10.แหล่งที่เราจะสามารถหาซื้อบ้านมือสอง


บ้านชั้นเดียวทรอปิคอลสไตล์ 4 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ  [idea 10]

แหล่งที่เราจะสามารถหาซื้อบ้านมือสอง

เมื่อเราตัดสินใจจะซื้อ "บ้านมือสอง" แล้ว เราก็ต้องมองหาแหล่งที่จะซื้อบ้านมือสองนั้นด้วยช่องทางมองหา บ้านมือสอง ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันมีอยู่ 4 แหล่งใหญ่ ๆ แต่ละแหล่งก็มีที่ข้อดี ข้อเสีย และข้อควรระวังแตกต่างกันไป มาดูกัน ว่าแหล่งที่เราจะสามารถซื้อบ้านมือสองได้นั้น มาจากแหล่งไหนกันบ้าง

1.ซื้อ บ้านมือสอง กับเจ้าของบ้านโดยตรง

การซื้อกับเจ้าของโดยตรง ดูจะเป็นวิธีดั้งเดิมและง่ายที่สุดในการเจรจาซื้อขาย โดยเฉพาะการต่อรองราคา ทั้งยังมั่นใจได้ว่า ผู้ซื้อจะได้เข้าพักอาศัยโดยไม่ต้อง "อาศัยอำนาจศาล" เพื่อขับไล่เจ้าของเดิม แต่อย่างน้อยผู้ซื้อควรตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่า ความเต็มใจขายของเจ้าของเดิม จะไม่ได้มาจากปัญหาที่เกิดจากตัวบ้านจนต้องยอมขาย
การซื้อขายบ้านจากเจ้าของบ้านโดยตรงเช่นนี้ สัญญา หรือนิติกรรม เป็นสิ่งที่ต้องระมัดระวังมากที่สุดเพราะทั้งสองฝ่ายจะต้องดำเนินการเรื่องสัญญาเองทั้งหมด ซึ่งในบางกรณีหากไม่มีการตรวจสอบอย่างรอบคอบ ก็อาจจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ได้ในอนาคต การทำสัญญาซื้อขาย หรือวางมัดจำใด ๆ ก็อาจต้องขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ วิธีนี้จะสะดวกและสบายใจมากขึ้น ทั้งยังต้องตกลงค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นในแต่ละขั้นตอนอย่างชัดเจนว่า ใครจะเป็นคนจ่ายในส่วนไหน อย่างไรบ้าง และหากผู้ขายต้องการให้ผู้ซื้อออกค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่ ผู้ซื้ออาจขอลดราคาบ้านลงได้อีก

2.การซื้อ บ้านมือสอง ผ่านนายหน้า

การ ซื้อผ่านนายหน้า นอกจากมีบ้านให้เลือกจำนวนมาก แบ่งแยกตามพื้นที่แล้ว ยับมีราคาที่กำหนดไว้ได้ตรงใจผู้ซื้อ ทำให้ไม่ต้องเสียเวลามากนัก และเชื่อได้ข้อหนึ่งว่า บ้านมือสองที่อยู่ในมือของบริษัทเหล่านี้จะได้รับการคัดสรรและกรองมาระดับ หนึ่งแล้ว การซื้อบ้านมือสองผ่านนายหน้านี้ ส่วนใหญ่ "ตัวแทน" จะเป็นคนดำเนินเรื่องเกือบทุกอย่าง ตั้งแต่พาไปดูบ้านที่เลือกไว้ เจรจาราคา จัดการสัญญา เงินกู้ธนาคาร แต่ต้องมีค่านายหน้า ประมาณ 3% ของ ราคาขาย ซึ่งปกติผู้ขายจะเป็นคนจ่าย แต่ในขั้นตอนการทำสัญญาต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่า เรากำลังทำสัญญาและวางเงินมัดจำกับ "เจ้าของบ้านตัวจริง" หรือไม่ เพราะฉะนั้นอย่าลืมขอดูบัตรประชาชนและชื่อหลังโฉนดก่อนจะตกลงปลงใจซื้อบ้าน ด้วย

3.ซื้อบ้านมือสอง จากสินทรัพย์รอการขายของสถาบันการเงิน

สินทรัพย์ รอการขายของสถาบันการเงิน เป็นอีกแหล่งหนึ่งที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะนอกจากจะมีบ้านให้เลือกจำนวนมาก และราคาต่ำกว่าราคาตลาดแล้ว การขอสินเชื่อยังสะดวกและดอกเบี้ยอาจต่ำกว่าการซื้อบ้านจากแหล่งอื่น ๆ เนื่องจากธนาคารเจ้าของทรัพย์สิน จะให้สินเชื่อเอง และบางแห่งจะยกเว้นค่าธรรมเนียมหรืออำนวยความสะดวกอื่น ๆ ให้ด้วย แต่ต้องยอมรับ ว่า บ้านมือสอง ที่อยู่ในมือสถาบันการเงินบางหลัง อาจจะชำรุดทรุดโทรมกว่าบ้านในมือของบริษัทนายหน้าหรือบ้านที่เจ้าของขายเองเพราะฉะนั้น เพื่อให้แน่ใจว่า นอกจากจะได้ดอกเบี้ยพิเศษแล้วจะไม่มีลูกบ้านคนพิเศษมาอยู่ในชายคาเดียวกัน ก็ต้องตรวจสอบให้มั่นใจว่าไม่มีใครยังอยู่ในบ้านหลังนั้น หรือถ้ายังมีคนอยู่ควรให้ธนาคารจัดการให้เรียบร้อยก่อนที่จะตกมาถึงมือเรา และถ้าให้มั่นใจที่สุดจะต้องให้ธนาคารมีชื่อเป็นเจ้าของโฉนดให้เรียบร้อย เสียก่อน จะได้ไม่ต้องเสียเวลา "ฟ้องขับไล่" ในภายหลัง

4.ประมูล บ้านมือสอง จากกรมบังคับคดี

การ ประมูลบ้านมือสองจากกรมบังคับคดี มีขั้นตอนและกระบวนการมาก แต่จะมีราคาเป็นตัวจูงใจ เพราะราคาเริ่มต้นจากการประมูลนี้ อาจต่ำกว่าราคาตลาดได้ถึง 50% เลยทีเดียว แต่ก่อนที่จะเข้าร่วมประมูลจะต้องไปดูบ้านและประเมินราคาที่พร้อมจะสู้ไว้ ล่วงหน้า จะได้ไม่ถูก "ใคร" กระตุ้นให้สู้ราคาจนเกินกำลังเงินและเกินมูลค่าบ้าน และที่ต้องระวังที่สุด คือ การฟ้องขับไล่ แม้ว่าจะอาศัยอำนาจศาลให้ผู้บุกรุกออกจากบ้านได้ทันที แต่ก็ไม่รู้ว่าจะใช้เวลานานแค่ไหน ที่ "ผู้บุกรุก" จะยอมออกจากบ้านไปและอีกเรื่องที่มองข้ามไม่ได้ คือ "การฟ้องคัดค้านราคา" ซึ่งตามกระบวนการทางกฎหมายจะให้สิทธิลูกหนี้คัดค้านราคาได้ครั้งหนึ่ง
ในกรณีที่เป็นการประมูลของเอกชน ก่อนเข้าร่วมประมูลยังต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่า ผู้ประมูลเป็น "เจ้าของทรัพย์" หรือมีสิทธิขายทรัพย์ ฉะนั้น เพื่อให้ได้ของดี ราคาถูก ก็คงต้องยอมเหนื่อยกว่าปกติแต่ไม่ว่าจะพบบ้านในดวงใจจากแหล่งใดก็ตาม ก่อนที่จะตัดสินใจเป็นเจ้าของบ้านสักหลัง จะต้องถามตัวเองและครอบครัวก่อน ว่าต้องการจะอยู่ "บริเวณ" ไหน ซึ่งเราสามารถหาบ้านในใจกลางเมืองหรือในบริเวณที่ต้องการได้ในราคาที่ไม่สูง เกินไป เมื่อเลือกบริเวณที่ต้องการได้แล้ว สิ่งต่อไปคือ "ทำเลที่ตั้งและสภาพแวดล้อม" ที่ต้องระวังคือ "แนวเวนคืน" เพราะเจ้าของเดิมอาจยอมขายราคาถูก เพราะไปรู้มาว่า บริเวณนั้นจะถูกเวนคืน เพื่อการป้องกันต้องตรวจสอบไปที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมโยธาธิการ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย สำนักงานเขตหรือกรมที่ดิน และเพื่อนบ้านละแวกนั้นนั่นเอง

5.เว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์ 

เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากมีบ้านมือสองประกาศขายมากมายให้เลือกดู โดยเว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์บางแห่งยังมีระบบการกรองข้อมูลเพื่อให้ผู้ซื้อสามารถค้นหาบ้านมือสองตามความต้องการได้ง่ายขึ้น


การเลือกซื้อบ้านมือ1-2

[1].สร้างบ้านด้วยตัวเองกับซื้อบ้านจัดสรร

[2].เหตุผลในการตัดสินใจสร้างบ้านชั้นเดียว

[3].ข้อคิดในการสร้างบ้านชั้นเดียวยกพื้นสูง

[4].บ้านชั้นเดียวกับบ้านสองชั้นจะสร้างแบบไหนดี

[5].เหตุผลที่ใช้ตัดสินใจเลือกซื้อบ้านมือหนึ่งกับบ้านมือสอง

[6].การพิจารณาซื้อบ้านมือสอง

[7].การเลือกซื้อบ้านมือสองอย่างรอบคอบ

[8].ข้อควรพิจารณาก่อนทำสัญญา

[9].รายละเอียดสัญญาจะซื้อจะขายบ้านมือสอง



รับสร้างบ้านหาดใหญ่ ด้วยวัสดุคุณภาพ โดยวิศวกร 081-540-8650

ออกแบบบ้าน, เขียนแบบบ้าน, เอกสารยื่นกู้ธนาคาร, แบบก่อสร้างยื่นเทศบาล,แบบ

บ้านสำเร็จรูป,รับสร้างบ้านหาดใหญ่และจังหวัดใกล้เคียง

บริการออกแบบและก่อสร้าง

บริการออกแบบเขียนแบบบ้านตามงบประมาณ

แบบบ้านที่เหมาะสมให้เลือกตามขนาดของที่ดิน

บริการปรับแก้แบบบ้านตามขนาดของที่ดิน

บริการเขียนแบบบ้าน 3D ก่อนสร้าง

บริการเขียนแบบตามความต้องการของลูกค้า

บริการเขียนแบบดำเนินการขออนุญาตปลูกสร้าง

สร้างบ้านด้วยวัสดุคุณภาพ SCG (ตราช้าง)

สร้างบ้านตามมาตรฐานกรมโยธา

รับสร้างบ้านด้วยวัสดุคุณภาพ มาตรฐานกรมโยธา

ระยะเวลาการก่อสร้างเป็นไปตามรูปแบบที่กำหนด

ประกันผลงานหลังการก่อสร้าง

ให้คำปรึกษาประเมินเพื่อขอสินเชื่อ

บริการงานต่อเติมและรีโนเวท

งานต่อเติมบ้าน เพิ่มพื้นที่ใช้สอย ปรับปรุงบ้าน

งานรีโนเวทบ้าน ปรับปรุงบ้านเก่า เปลี่ยนสไตล์บ้าน

งานรื้อทุบอาคาร


ใหม่กว่า เก่ากว่า