บ้านประหยัดพลังงานคืออะไร

รับสร้างบ้านหาดใหญ่,บริการออกแบบ-เขียนแบบบ้าน3D,บ้านประหยัดพลังงาน

บ้าน คือที่ที่เราอยู่แล้วมีความสุขทั้งกายและใจ แต่ถ้าจะให้ดียิ่งกว่า และทันสมัยยิ่งขึ้น บ้านในยุคนี้ต้องช่วยให้เจ้าของบ้านประหยัดทั้งพลังงานและเงินในกระเป๋า อีกทั้งต้องทำให้ผู้อยู่อาศัยมีคุณภาพชีวิตที่ดี และมีอายุยืนยาวขึ้นด้วย

รับสร้างบ้านหาดใหญ่ บ้านประหยัดพลังงาน-1


บ้านประหยัดพลังงานคืออะไร ?

บ้านประหยัดพลังงาน หรือบ้านประสิทธิภาพสูง คือบ้านที่ใช้พลังงานอย่างประหยัดและมีคุณค่า ก่อให้เกิดมลพิษและมลภาวะน้อย ช่วยแก้ปัญหาโลกร้อน ทำให้ผู้อยู่อาศัยมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความสุข สะดวกสบาย แล้วส่วนประกอบใดล่ะคะ ที่ทำให้บ้านเราเป็นบ้านประหยัดพลังงาน..ส่วนประกอบนั้นก็คือ การได้รับการออกแบบและสร้างด้วยวัสดุที่เหมาะสม มีตำแหน่งการวางของบ้านที่ดี มีการตกแต่งภายในและใช้เฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะสม ไม่ก่อให้เกิดมลพิษและมลภาวะต่อผู้อยู่อาศัยและสิ่งแวดล้อม

การเป็น บ้านประหยัดพลังงาน ต้องเริ่มตั้งแต่ การออกแบบ ไอเดียที่ สถาปนิก แทรกเข้าไปกับบ้าน ทั้งเรื่องการเลือกใช้วัสดุ การออกแบบดูทิศทางลม

ปัญหาวิกฤตพลังงานและภาวะโลกร้อนกำลังเป็นกระแสร้อนที่สังคมมีความตื่น ตัวกันค่อนข้างมาก และไม่ว่าโจทย์ของเจ้าของบ้าน จะชอบผนังอิฐ ชอบบ้านชั้นเดี่ยว หรือบ้านสองชั้น และชอบบ้านสบายๆ การเป็นบ้านประหยัดพลังงาน นั้นจะต้องเริ่มตั้งแต่การออกแบบ ไอเดียที่สถาปนิกแทรกเข้าไปกับบ้าน ทั้งเรื่องการเลือกใช้วัสดุ การออกแบบดูทิศทางลม

จะว่าไปแล้ว อาคารหรือ บ้านประหยัดพลังงาน ไม่จำเป็นต้องมีสไตล์ที่สลับซับซ้อน ใช้วัสดุอะไรที่ไฮเทคหรอกนะคะ แต่หากคำนึงถึงวิถีธรรมชาติที่เกิดขึ้น และสภาพแวดล้อม ก็น่าจะทำให้การใช้ชีวิตในบ้านได้อย่างมีความสุข


รับสร้างบ้านหาดใหญ่ บ้านประหยัดพลังงาน-2


เริ่มต้นตั้งแต่การวางแปลนบ้าน ที่จะประหยัดพลังงาน ต้องวางทิศทางให้ลมเข้าทางด้านทิศใต้หรือทิศเหนือ ต้องมีทางลมพัดผ่านได้ตลอดแนวบ้าน และผ่านได้ทุกห้อง แต่ทว่า ด้วยเพราะเมืองไทยเป็นเมืองร้อน ที่ลมไม่แรงนัก ดังนั้น การจะทำให้เกิดลมพัดเข้าไปในบ้านได้ อาจใช้หลักความกดดันอากาศเป็นตัวล่อ

การติดตั้งฉนวนกันความร้อน เป็นอีกวิธีในการลดความร้อนจากหลังคา โดยใช้ปล่องระบายอากาศเปิดสูงกว่าหลังคา เป็นอีกทางออกด้วยโดยในปล่องด้านบน อาจใช้วัสดุกักความร้อน เพื่อให้อากาศข้างบนมีความร้อนมากกว่าปกติ ตามธรรมชาติอากาศร้อนจะลอยตัวสูงขึ้นไปข้างบน จึงมีช่องว่างทำให้อากาศด้านล่างจากภายนอก ซึ่งเย็นกว่าจะพัดเข้าไปในช่องว่าง วิธีการนี้จะรู้สึกว่าลมพัดเข้าบ้าน เป็นหลักง่าย ๆ ที่ได้ผลดี

การดีไซน์บ้าน ให้ได้ฟังก์ชั่นครบและประหยัดพลังงาน ไม่จำเป็นต้องใช้ของแพงจากเมืองนอกหรอกค่ะ แต่สถาปนิก รวมถึงผู้ประกอบการเจ้าของโครงการต้องคิดโจทย์มากกว่าการออกแบบทั่วไป และไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว หลายครั้ง ต้องแก้โจทย์ตามสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็น ความชอบของเจ้าของในกรณีที่สร้างบ้านตามออร์เดอร์ ดูความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภค และสภาพแวดล้อมการแข่งขันของตลาดในพื้นที่นั้นๆประกอบด้วย

"หัวใจ "สำคัญก็คือ ทำให้คนรู้จักใช้ธรรมชาติอย่างถูกต้อง ประหยัดพลังงานของโลก และช่วยประหยัดเงินให้เจ้าของบ้านด้วย

บทความที่เกี่ยวข้อง

โครงการบ้านประหยัดพลังงาน


01.บ้านประหยัดพลังงานคืออะไร

02.แนวคิดการออกแบบบ้านประหยัดพลังงาน

03.แบบบ้านประหยัดพลังงาน A

04.แบบบ้านประหยัดพลังงาน B

05.แบบบ้านประหยัดพลังงาน C

06.แบบบ้านประหยัดพลังงาน กทม.type1

07.แบบบ้านประหยัดพลังงาน กทม.type2

08.แบบบ้านประหยัดพลังงาน กทม.type3

09.แบบบ้านประหยัดพลังงาน กทม.type4

10.แบบบ้านประหยัดพลังงาน กทม.type5

11.วิธีปรับแต่งบ้านให้เป็นบ้านประหยัดพลังงาน
ใหม่กว่า เก่ากว่า