9.พื้นคอนกรีตบล็อก


พื้นคอนกรีตบล๊อก


พื้นคอนกรีตบล็อก

พื้นคอนกรีตบล็อก เป็นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูปที่ใช้ในการปูถนน ทางเดินหรือพื้นโรงรถ มีลักษณะเป็นก้อนคอนกรีตหนา มีรูปทรงและสีสันต่างๆ เวลาปูพื้นสามารถนำคอนกรีตบล็อกที่มีรูปทรงและสีสันต่างๆ มาเรียงสลับหรือเรียงต่อกันให้เป็นลวดลายสลับ สีสวยงามโดยแต่ละก้อนจะวางเข้ามุมกันอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย และการวางสามารถวางบนพื้นดินหรือพื้นทรายที่มีการปรับระดับ และอัดแน่นแล้ว โดยไม่จำเป็นต้องเทพื้นคอนกรีตรองรับข้างใต้ สามารถใช้งานในลักษณะเดียวกันกับพื้นคอนกรีตได้ เมื่อเทียบกับพื้นคอนกรีตเสริมเหล็กชนิดเทหล่อกับที่แล้ว 


พื้นคอนกรีตบล็อกมีข้อดี คือ ให้ความสวยงามโดยมีสีสันและ และลวดลายที่แปลกตา ทำง่ายและสะดวกเพียงแต่ปรับพื้นและวางคอนกรีตบล็อกลงไปเท่านั้น สามารถเปลี่ยนแปลงลวดลายได้เมื่อ ใช้ไปนานปี สามารถซ่อมแซมได้สะดวก เมื่อเกิดการชำรุดเพียงแต่เปลี่ยนคอนกรีตบล็อกก้อนที่ชำรุดเท่านั้น

ข้อเสีย คือ ไม่มีความคงรูปเมื่อใช้งานไปสักระยะหนึ่ง ผิวพื้นจะมีลักษณะเป็นคลื่นไม่ได้ระดับ เนื่องจากน้ำหนักที่กดทับ ในแต่ละจุดจะไม่เท่ากัน ยิ่งถ้ามีการปรับพื้นด้านล่างไม่ดีในตอนแรกแล้วอาจมีลักษณะเป็นหลุมเป็นบ่อ เลยทีเดียวโดยเฉพาะบริเวณที่ต้องรับน้ำหนักมากๆ ทำให้ต้องมีการปรับระดับพื้นด้านล่าง อยู่เสมอจึงเป็นการไม่สะดวก อีกประการหนึ่ง พื้นคอนกรีตบล็อกมักจะสกปรกง่าย เนื่องจากดิน และทรายที่อยู่ด้านล่างจะถูกชะขึ้นมาเมื่อฝนตก ฉะนั้นการเลือกใช้พื้นคอนกรีตบล็อก มักจะให้ประโยชน์ในแง่ความสวยงามมากกว่า แต่ต้องคอยติดตามดูแลรักษาในภายหลัง ขณะที่การทำพื้นคอนกรีตเสริมเหล็กแบบหล่ออยู่กับที่จะให้ความคงทนแข็งแรงและ การใช้ สอยที่สะดวกสบายมากกว่า


ใหม่กว่า เก่ากว่า