หลังคาทรงแบน (Flat Slab)

หลังคาทรงแบน,Flat Slab,


หลังคาทรงแบน Flat Slab


หลังคาทรงแบน (Flat Slab)

บ้านทรงหลังคาแบน หรือที่ถูกเรียกว่า "บ้านไม่มีหลังคา" กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากมีลักษณะที่ดูทันสมัยและเป็นแนวโมเดิร์น 

ซึ่งมีสองวิธีในการสร้างหลังคารูปทรงนี้

1.คือการซ่อนหลังคาด้วยวัสดุกระเบื้อง 

โดยทำให้หลังคามีความลาดชันเล็กน้อยและล้อมรอบด้วยผนัง การใช้วัสดุกระเบื้องนี้จะทำให้บ้านดูมีความเป็นสมัยและทันสมัยมากขึ้น

2.คือการใช้คอนกรีตหล่อเป็นแผ่นหลังคาแบน 

บางคนอาจต้องการจะใช้พื้นที่ดาดฟ้านี้เพื่อใช้ประโยชน์เพิ่มเติมจากพื้นหลังคา

การเลือกใช้วิธีใดขึ้นอยู่กับความต้องการแต่ถ้าหากเลือกใช้พื้นคอนกรีตหล่อจะต้องคำนึงถึงสิ่งต่อนี้

1.หากคุณเลือกใช้คอนกรีตหล่อในที่เป็นผืนหลังคา 

ควรให้คอนกรีตมีความหนาอย่างน้อย 10 เซ็นติเมตรและผสมน้ำยากันซึมให้เข้ากับคอนกรีต เพื่อป้องกันการรั่วซึมของน้ำ

2.ระบบกันซึมและระบายน้ำ

การกันซึมและระบายน้ำเป็นสิ่งสำคัญสำหรับหลังคาคอนกรีต เพื่อป้องกันการรั่วซึม ควรตรวจสอบระบบนี้อย่างละเอียดและปรับระดับพื้นให้มีความลาดเอียงที่เหมาะสม

3.ระบบกันความร้อน

คอนกรีตมีคุณสมบัติในการอมความร้อนและอาจทำให้ภายในบ้านร้อนขึ้น ควรใช้วิธีการลดความร้อนเช่น การใช้วัสดุกันความร้อนโดยติดฝ้าเพดานด้านล่างหรือการติดตั้งพื้นไม้บังแสงเพื่อลดความร้อน

4. การใช้พื้นที่ดาดฟ้า

หากคุณต้องการใช้พื้นที่ดาดฟ้าเพื่อสร้างสวนหรือพื้นที่สังสรรค์ ควรคำนึงวางแผนการใช้งานให้เหมาะสมโดยพิจารณาการบันทุกน้ำหนักของโครงสร้างไม่ให้มีน้ำหนักบันทุกมากจนเกินไปและหาวิธีในการป้องกันความร้อนและสร้างความร่มเงาให้กับพื้น

การสร้างบ้านสไตล์หลังคาแบนเป็นโอกาสในการสร้างบ้านที่ทันสมัยและมีลักษณะเฉพาะ เมื่อตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้นและดูแลรักษาอย่างถูกวิธี คุณสามารถสร้างบ้านที่สวยงามและน่าอยู่ได้อย่างยาวนานและปลอดภัยในสภาพอากาศต่างๆ



ใหม่กว่า เก่ากว่า