เลือกรางน้ำฝนชนิดไหนดีให้เหมาะกับบ้าน

 



ช่วยรับมือหน้าฝนให้บ้าน ด้วยรางน้ำฝน

รางน้ำฝน มีความสำคัญกับบ้านเรือนในเขตร้อนชื้นอย่างพี่ไทยของเรามาก เพราะช่วยรองรับน้ำฝนที่ตกลงมาจากหลังคา ซึ่งอาจสร้างความเสียหายให้กับตัวบ้าน สิ่งปลูกสร้าง หรือแม้แต่ต้นไม้ที่อยู่ข้างล่างได้ แต่ปัจจุบันบ้านที่สร้างเสร็จใหม่ ๆ โดยเฉพาะบ้านจัดสรรตามโครงการไม่ค่อยนิยมติดตั้งรางน้ำฝนให้กับลูกค้า เนื่องจากเพิ่มต้นทุนและรูปแบบของรางน้ำฝนไม่ค่อยเข้ากับตัวบ้าน ทำให้บ้านดูไม่สวยงาม

แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อนึกถึงประโยชน์ใช้สอยของ รางน้ำฝน ที่ช่วยให้เราไม่ต้องปวดหัวจากปัญหาหน้าฝนถือว่าคุ้มค่า และควรอย่างยิ่งที่จะต้องติดตั้งหรือซ่อมแซม รางน้ำฝนเสียใหม่ ซึ่งในระยะยาวแล้วสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาบ้านลงไปได้อย่างที่ เราคาดไม่ถึง

รางน้ำฝนที่เราเห็นในปัจจุบัน ส่วนใหญ่มักจะทำจากวัสดุที่เรียกว่าสังกะสีหรือสแตนเลส ซึ่งวัสดุทั้งสองชนิดนี้มีความแตกต่างกัน ดังนี้

1.รางน้ำฝนสังกะสีมีอายุการใช้งานอยู่ที่ประมาณ 3-4 ปี จากนั้นก็จะเป็นสนิมผุพัง ทำให้รางน้ำฝนที่ทำจากสังกะสีต้องมีการเปลี่ยนใหม่บ่อยครั้ง แต่มีข้อดีที่ราคาถูกกว่ารางน้ำฝนชนิดอื่น

2.รางน้ำฝนที่เป็นสแตนเลสนั้นจะไม่เป็นสนิม จะอยู่ทนทานและสามารถใช้งานได้นาน ทำให้ตัวรางน้ำฝนแสตนเลสมีราคาสูงกว่ารางน้ำฝนสังกะสีเพราะคุณสมบัติดังกล่าว

3.รางน้ำฝนไวนิล รางน้ำฝนชนิดนี้จะมีราคาสูงกว่ารางน้ำฝนสแตนเลสและสังกะสีแต่ในด้านขอคุณภาพนั้นอาจมีความคุ้มค่าที่แตกต่างกัน



คุณสมบัติของรางน้ำฝนไวนิล เมื่อเปรียบเทียบกับรางน้ำฝนสังกะสีหรือสแตนเลส


1.รางน้ำฝนไวนิล เป็นรางน้ำสำเร็จรูป ที่มีขนาดสีที่เราสามารถเลือกได้ และด้วยความที่เป็นรางน้ำสำเร็จรูป จึงซื้อหามาติดตั้งได้สะดวกรวดเร็วกว่ารางน้ำสังกะสี หรือรางน้ำสแตนเลส ซึ่งต้องใช้เวลาในการขึ้นรูปนานกว่า และยังมีขนาดที่ไม่ได้มาตรฐาน




2.รางน้ำฝนไวนิล มีความแข็งแรงคงทนกว่า เนื่องจาก เป็นรางน้ำฝนที่ผลิตจากวัสดุที่เรียกว่า Vinyl หรือคนส่วนมากจะรู้จักในชื่อ UPVC ซึ่งวัสดุชนิดนี้ จะมีลักษณะที่แตกต่างจากท่อพีวีซีทั่วไป เนื่องจากวัสดุชนิดนี้มีส่วนผสมพิเศษหรือที่รู้จักกันก็คือ UV ด้วย ยูวีนี้มีหน้าที่ป้องกันแสงแดด จึงทำให้รางน้ำฝนไวนิล สามารถทนต่อแสงแดดได้มากกว่าพีวีซีทั่วไปเป็นอย่างมาก ไม่เป็นสนิม เหมือนรางน้ำฝนสังกะสีหรือรางน้ำฝนสแตนเลสเคลือบ





3.นอกจากนี้รางน้ำฝนไวนิล จะมีความทนทานแล้ว ยัง สวยงาม ไม่แพง งานปราณีต สวยงาม ไร้รอยต่อจากการเชื่อม และไม่เห็นตะขอแขวนราง สามารถประยุกต์เข้ากับแบบบ้านสไตล์ต่าง ๆ ได้อย่างกลมกลืนด้วยครับ



ส่วนที่จะช่วยให้สามารถตัดสินใจได้ว่าควรจะเลือกรางน้ำฝนชนิดไหนนั้น ขึ้นอยู่กับบริเวณที่จะติดตั้งรางน้ำฝนก็เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ควรนำมาคิด ก่อนที่จะตัดสินใจเลือก แน่นอนว่ารางน้ำฝนทุกชนิดสามารถติดตั้งได้ทุกที่ แต่ถ้าบริเวณที่ติดตั้งนั้นเป็นบริเวณที่ติดตั้งยาก เช่น สูง แคบ เป็นต้น รางน้ำฝนแสตนเลสควรจะเป็นตัวเลือกที่ควรจะคิดถึงเป็นอันดับแรก เพราะจะสามารถใช้ได้ตลอดไป ไม่ต้องมายุ่งยากคอยรื้อและติดตั้งใหม่บ่อยๆ และที่สำคัญคือต้องหมั่นคอยดูแลไม่ให้มีเศษวัสดุหรือเศษใบไม้มาอุดตันรางน้ำ

ใหม่กว่า เก่ากว่า