หลอดฮาโลเจน กับ หลอดไส้

 หลอดไฟ


 ปัจจุบันนี้มี หลอดไฟ ให้เราเลือกใช้อยู่มากมายหลายประเภท มีทั้งหลอดไฟที่ให้ความสว่างแตกต่างกัน หรือว่าเป็นหลอดไท่มีความสว่างเท่ากันแต่เป็นคนละประเภท ซึ่งประสิทธิผลย่อมต่างกันไปด้วย ดังนั้น ก่อนการเลือกติดตั้งหลอดไฟ ภายในบ้านของเรานั้น ก็ควรศึกษาทำความเข้าใจหลอดไฟประเภทต่าง ๆ ในท้องตลาดว่ามีลักษณะและประเภท รวมไปถึงการใช้งานอย่างไร เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดและยังช่วยประหยัดพลังงานอีกด้วย

หลอดไฟชนิดต่าง ๆ ที่วางขายอยู่ตามท้องตลาดมีดังนี้

1.หลอดไส้ หรือ หลอดอินแคนเดสเซนท์
หลอดไฟชนิดนี้บางทีเราก็เรียกว่า หลอดดวงเทียน มีทั้งชนิดแก้วใสและแก้วฝ้า ไส้หลอดทำจากทังสเตน เมื่อกระแสไฟฟ้าไหลผ่านไส้หลอดจะเกิดความร้อนขึ้น ยิ่งความร้อนมากขึ้นเท่าใด แสงสว่างที่ออกมาจากไส้หลอดก็จะมากขึ้นเท่านั้น แสงจากหลอดทังสเตน จะเป็นแสงที่อบอุ่น ออกโทนสีเหลือง และเหมาะสำหรับการใช้ใน งานตกแต่ง เพราะไม่ทำให้สีสันของสิ่งของเปลี่ยนไป และให้ความแตกต่างในด้านโทนที่ดี อย่างไรก็ตาม ทังสเตนมีข้อเสียกว่า หลอดไฟ ชนิดอื่นก็คือ หลอดไฟมีอายุการใช้งานสั้น คือมีอายุการใช้งานเพียงแค่ 750 ชม.เท่านั้น และทำให้เกิดความร้อน แต่ก็มีข้อดีตรงที่ราคาไม่แพง และสามารถใช้งานร่วมกับ ดิมเมอร์ ( Dimmer - อุปกรณ์หรี่ไฟ ) ได้


หลอดไส้

2.หลอดฮาโลเจน
หลอดฮาโลเจน มีหลักการทำงานคล้ายกับหลอดไส้ คือ กำเนิดแสงจากความร้อน โดยให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่านไส้หลอดที่ทำจากทังเสตน แต่จะแตกต่างจากหลอดไส้ตรงที่มีการบรรจุสารตระกูลฮาโลเจน ได้แก่ ไอโอดีน คลอรีน โบรมีน และฟลูออรีน ลงในหลอดแก้วที่ทำด้วยควอทซ์ ซึ่งจะช่วยให้หลอดฮาโลเจนมีอายุการใช้งาน ปริมาณแสงสว่าง อุณหภูมิสี สูงกว่าหลอดไส้ และให้แสงสีขาว ให้ค่าความถูกต้องของสีถึง 100% เลยทีเดียว หลอดชนิดนี้มีอายุการใช้งานประมาณ 1500-3000 ชม. จึงนิยมใช้ให้แสงพวกเครื่องประดับ หรือแสงสำหรับการแต่งหน้า

หลอดฮาโลเจน


ขอบคุณที่มา http://www.bareo-isyss.com/61/61_light.html
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต



บทความที่เกี่ยวข้อง
เรื่องอุปกรณ์ไฟฟ้าในบ้าน












PAGE    [1]     [2]     [3]


ใหม่กว่า เก่ากว่า