ลักษณะของการใช้แสงไฟภายในบ้าน

เราอาจแบ่งลักษณะของการใช้แสงไฟ ในบ้านได้เป็น 3 ประเภท นั่นคือ

แสงพื้นฐาน (Background Lighting) 

แสงชนิดนี้เป็นแสงที่จำเป็นสำหรับการทดแทนแสงธรรมชาติ โดยทั่วไปมักจะเป็น โคมไฟติดเพดาน หรือโคมไฟห้อยเพดาน (Pendant) หรือตัวเลือกอย่างอื่น เช่นไฟกำแพง ไฟที่ส่องขึ้นข้างบน (Uplight) หรือ โคมไฟตั้งโต๊ะ ซึ่งทั้งหมดนี้จะให้แสงที่น่าสนใจมากกว่าการใช้แสงไฟสว่าง ๆ ดวงเดียวเหนือหัว ซึ่งจะดูน่าเบื่อและไม่ดึงดูดใจ


Background Lightin



แสงไฟสำหรับการทำงาน (Task Light)

ในบริเวณเช่นครัว เคาน์เตอร์ ห้องทำงาน หรือที่ใดก็ตามที่มีการทำงานเฉพาะอย่างเกิดขึ้น ต้องการระดับแสงที่สว่างเป็นพิเศษ ซึ่งควรจะติดตั้งในตำแหน่งที่ไม่ทำให้เงาตกลงบนงานที่กำลังทำอยู่ แสงไฟที่เหมาะสำหรับการทำงานนั้น มักจะเป็นแสงที่กำหนดทิศทางได้ เช่น ดาวน์ไลท์ โคมไฟตั้งโต๊ะ ทำงานที่ปรับมุมได้ หรือสปอตไลท์ เป็นไฟ ที่เหมาะสมสำหรับบริเวณเช่นนี้ หรืออาจใช้ไฟที่สว่างเป็นพิเศษ ซึ่งปกติมักจะใช้ในจุดที่มืดและอาจเป็นอันตรายได้ง่าย เช่น บันได หรือทางเดินภายนอกบ้าน มาใช้ในส่วนทำงานก็ได้



Task Light

สำหรับการขับเน้นของตกแต่งที่จัดวางเอาไว้ แสงไฟเฉพาะจุด เช่น สปอตไลท์ จะเป็นแบบที่ได้ผลดีเป็นพิเศษ เพราะมันสามารถปรับมุมองศาสำหรับส่องสว่างได้ นอกจากนี้ก็อาจใช้ไฟลักษณะอื่นก็ได้ ค่ะ อย่างเช่น ไฟส่องรูปภาพ (Picture Light) ไฟที่ซ่อนอยู่ใน ชั้นวางของ หรือ โคมไฟตั้งพื้น ที่ส่องแสงขึ้นข้างบน Floor-standing Uplight)

ไฟส่องภาพ



ขอบคุณที่มา http://www.hometophit.com/
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต


บทความที่เกี่ยวข้อง
เรื่องอุปกรณ์ไฟฟ้าในบ้าน


01.วิธีเดินสายไฟฟ้าภายในบ้าน

02. หลอดฮาโลเจน vs หลอดไส้

03.หลอดแสงจันทร์ vs หลอดเมทัลฮาไลน์

04.หลอดฟลูออเรสเซนต์ หรือหลอดนีออน

05.หลอดคอมแพคฟลูออเรสเซนต์ หรือ หลอดตะเกียบ

06.ข้อดีและข้อเสีย ของหลอดคอมแพคฟลูออเรสเซนต์

07.หลอด LED (LED lighting)

08.ชนิดของหลอดประหยัดไฟ

09.การเลือกใช้แสงไฟภายในบ้าน

10.ลักษณะของการใช้แสงไฟภายในบ้าน


PAGE    [1]     [2]     [3]


ใหม่กว่า เก่ากว่า