2.ข้อสังเกต งานโครงสร้าง

บริษัทรับสร้างบ้านหาดใหญ่,แบบบ้านหาดใหญ่,รับสร้างบ้านหาดใหญ่,ข้อสังเกตุงานโครงสร้าง,

ข้อสังเกต เมื่อพบสิ่งที่ผิดสังเกตหรือข้อสงสัยจะได้สามารถสอบถามเพื่อขอคำชี้แจงได้ ซึ่งทำให้เจ้าของบ้านสามารถป้องกันหรือแก้ ปัญหาต่าง ๆ ได้ตั้งแต่เริ่มแรกมีดังนี้




  1. ในด้านของเจ้าของบ้านหรือปลูกบ้านจะมีข้อสังเกตบางประการเกี่ยวกับโครงสร้างของเสา และคาน ที่จะต้องคอยสอดส่องดูแลว่าเป็นไปอย่างถูกต้อง เหมาะสมหรือไม่ ทั้งในด้านของแบบก่อสร้าง วัสดุที่ ใช้ ตลอดจนกรรมวิธี และขั้นตอนในการทำงาน เพื่อให้ผลงานที่ออกมามีคุณภาพที่ตั้งใจไว้ แบบ ก่อสร้างควรระบุถึงรายละเอียดต่าง ๆ อย่างเพียงพอ และชัดเจน เช่น ขนาดของเสา และ คาน ทุกจุด ขนาด และจำนวนของเหล็กเส้น ที่ใช้ในเสา แต่ละต้น และคานแต่ละคาน ลักษณะการผูกเหล็ก เชื่อมต่อระหว่างฐานราก เสา คาน และพื้น เป็นต้น แบบที่ระบุถึงรายละเอียดยิ่งมากเท่าใด ย่อมแสดงถึง ความละเอียดรอบคอบ และประสบการณ์ของผู้ออกแบบว่ามีมากเท่านั้น ซึ่งจะมีผลทำให้งานก่อสร้างทำได้ ง่ายขึ้น และไม่สับสน เพราะมีแบบกำหนดไว้ การควบคุมดูแลก็สามารถทำได้ง่ายขึ้น โอกาสที่จะเกิดความ ผิดพลาดเสียหายก็ย่อมจะน้อยลง 

2.วัสดุต่าง ๆ ที่ใช้โดยเฉพาะเหล็ก เส้นจะต้องได้ขนาดมีจำนวนครบถ้วนตามที่ระบุไว้ในแบบ เพราะความแข็งแรง และความปลอดภัยของเสา และคานจะขึ้นอยู่กับขนาด และจำนวนของเหล็กเส้นที่ใช้ รวม ทั้งการผูกมัดหรือการเชื่อมต่ออย่างเหมาะสมด้วย เนื้อคอนกรีตที่หล่อขึ้นมาเป็นเสา และคานจะ ทำหน้าที่ยึด ให้ตัวเสา และคานแข็งแกร่ง และคงรูป ในขณะที่เหล็กเส้นที่ฝังอยู่ในเนื้อคอนกรีตจะทำหน้า ที่ยึดไม่ให้เนื้อคอนกรีตแตกหัก ออกจากกันง่าย ถึงแม้ว่าบางครั้งตัวเสา และคานจะถูกกระทบกระเทือนจน มีรอยร้าวแต่ก็จะไม่แตกหักออกจากกัน

3.ปูนซีเมนต์ที่นำมาใช้ในการหล่อเสา และคานควรจะเป็นปูนที่ผลิตขึ้นเพื่อจะใช้กับงานประเภท นี้โดยเฉพาะ เพราะปูนประเภทนี้จะแข็งตัวเร็ว รับน้ำหนัก ได้เร็ว และมีความแข็งแรงทนทานต่อการ รับ น้ำหนัก ถ้าเป็นปูนที่ใช้สำหรับงานประเภทอื่น เช่น งานฉาบ จะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน มีความ แข็ง แรง และรับน้ำหนักได้น้อยกว่า เป็นต้น ปูนซีเมนต์ประเภทต่าง ๆ ในท้องตลาดจะมีเครื่องหมายตรา และยี่ห้อที่แตกต่างกัน ตามลักษณะของ การใช้งานเป็นที่สังเกต ซึ่งสามารถจะศึกษา และสอบถามข้อมูลได้ จากร้านค้าวัสดุก่อสร้างทั่วไป

4.เสา และคานที่จะหล่อเสร็จผิวคอนกรีตควรอยู่ในสภาพที่เรียบร้อยลักษณะของเนื้อคอนกรีตควร จะสม่ำเสมอเป็นเนื้อเดียวกัน ไม่เป็นลักษณะของหิน ที่ยังผสมไม่เข้ากันกับเนื้อปูน ไม่มีรอยแตกหรือรอย แหว่งขนาดใหญ่อันจะเป็นผลเสียต่อความแข็งแรงในการรับน้ำหนัก

5.เสา และคานที่เพิ่งจะทำเสร็จควรจะมีการบ่มผิวให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอ เช่น อาจจะทำการคลุมด้วย ผ้ากระสอบแล้วลดน้ำให้ชุ่ม เพื่อป้องกันไม่ให้ความชื่น จากผิวคอนกรีตระเหยออกมาเร็วเกินไป อันจะมีผลทำ ให้เสาหรือคานแตกร้าว หรือลดความแข็งแรงลงไปได้ ส่วนระยะเวลาที่ใช้ในการบ่นนั้น ขึ้นอยู่กับ ปัจจัยหลายประการ เช่น ประเภทของปูนซีเมนต์ที่ใช้ และสภาพดินฟ้าอากาศ ซึ่งถือเป็นรายละเอียดในด้านเทคนิคซึ่งจะไม่ขอนำมากล่าวในที่นี้





Read More:http://www.novabizz.com/CDC/Process10.htm


บทความที่เกี่ยวข้อง

งานโครงสร้าง
ใหม่กว่า เก่ากว่า