1.โครงสร้างของเสาและคาน


โครงสร้างของเสาและคาน

คาน เป็นโครงสร้างทำหน้าที่รับน้ำหนักของพื้นและผนัง แล้วจะทำหน้าที่ถ่ายน้ำหนักไปยังที่รองรับอันได้แก่ เสา อีกทอดหนึ่ง นอกจากนี้แล้วคานยังทำหน้าที่รัดหัวเสาไม่ให้มีการโยก หรือการเคลื่อนตัวของโครงสร้างป้องกันไม่ให้โครงสร้างมีขยับตัวมากจนเกินไปซึ่งอาจมีผลทำให้โครงสร้างส่วนอื่นได้รับความเสียหายได้

คานที่อยู่ชั่นล่างสุดของบ้านหรืออาคารเรียกว่า คานคอดิน คานที่อยู่ด้านบนจะเรียกชื่อไปตามชั้นเช่น คานชั้น 2 คานชั้น 3 เป็นต้น

ขนาดของคานและการเสริมเหล็กคาน นั้นเป็นหน้าที่ของวิศวกรผู้ออกแบบ ที่จะต้องคำนวณ และออกแบบให้เหมาะ สม ในการคำนวณการรับน้ำหนักต่างๆ วิศวกรจะคำนวณโดยการถ่ายน้ำหนักตั้งแต่ชั้นบนลงมาหาชั้นล่าง เพื่อจะได้ทราบว่า น้ำหนักของบ้าน หรืออาคาร แต่ละชั้นเป็นอย่างไร และชั้นที่อยู่ล่างถัดลงไปจะต้องรับน้ำหนักเพิ่มขึ้นอีกเท่าใด เพราะจะต้องรับน้ำหนัก ของตัวมันเอง รวมทั้งน้ำหนัก ของอาคาร ที่อยู่เหนือขึ้นไปทั้งหมดด้วย

เสา ทำ หน้าที่เป็นแกนรับน้ำหนักแนวดิ่งจากโครงสร้างส่วนอื่นๆเช่นคาน แล้วถ่ายน้ำหนักลงสู่ฐานราก จึงเป็นโครงสร้างที่สำคัญที่ส่วนหนึ่งของบ้าน เพราะเป็นทั้งส่วนที่ใช้รับถ่ายน้ำหนัก และเป็นส่วนประกอบที่จะติดต่อกับส่วนประกอบอื่น ๆ ที่สำคัญ เช่น รอด ตง คาน เป็นต้น ดังนั้น การคำนวนขนาดของเสา การเลือกวัสดุที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสม และวางตำแหน่งของเสาให้ถูกต้องจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม
ส่วนระยะห่างและของเสานั้น วิศวกรผู้ออกแบบโครงสร้างจะเป็นผู้กำหนด วัสดุที่นำมาใช้ทำเสาอาจจะเป็นไม้ หรือเหล็กซึ่ง อันนี้แล้วแต่ความเหมาะสม ขององค์ ประกอบอื่นๆที่เกี่ยวข้อง




Read More:http://www.novabizz.com/CDC/Process10.htm


บทความที่เกี่ยวข้อง


โครงสร้างคอนกรีต

ใหม่กว่า เก่ากว่า