1.ตำแหน่งทับหลังกับวงกบไม้

บริษัทรับสร้างบ้านหาดใหญ่,แบบบ้านหาดใหญ่,รับสร้างบ้านหาดใหญ่,ตำแหน่งทับหลัง,วงกบไม้,




ตำแหน่งทับหลังกับวงกบไม้

วงกบประตูหน้าต่าง เป็นส่วนที่เชื่อมต่อระหว่างผนังของตัวบ้านกับบานประตูหน้าต่าง เป็นส่วนที่ยึดเหนี่ยว ผนังกับบานประตู หน้าต่าง ให้อยู่ด้วยกันอย่างมั่นคงแข็งแรง และทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ วัสดุที่ใช้ทำวงกบสำหรับ อาคารบ้านเรือนทั่วไปมักจะ ทำจากไม้ หรืออะลูมิเนียม ซึ่งถ้าทำจากไม้ก็ควรจะเป็นไม้เนื้อแข็ง เพราะจะให้ความแข็งแรง และมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า การใช้วัสดุทำวงกบ ที่เหมาะสมประกอบ กับการติดตั้งอย่างถูกวิธีจะทำให้การติดตั้งประตูหน้าต่างมีความมั่นคงแข็งแรงและ ใช้งานได้ดี ลดปัญหา การชำรุดแตกร้าวของผนัง อันเกิดจากการติดตั้งวงกบไม่ถูกต้อง รวมทั้งลดปัญหาการรั่วซึมที่เกิดจากรอยแตก หว่างวงกบและผนัง


ขั้นตอนการติดตั้งวงกบเป็น เรื่องทางเทคนิค ซึ่งมีอยู่หลายวิธีขึ้นอยู่กับแบบและขนาดของวงกบ วัสดุที่ใช้ ตลอดจนความชำ นาญ ของผู้รับเหมาหรือช่างแต่ละราย


1. วัสดุที่ใช้ทำวงกบต้องอยู่ในสภาพที่ดีถ้าเป็นวงกบอะลูมิเนียมต้องอยู่ในสภาพที่เรียบร้อยไม่มีรอยบุบหรือบิดงอถ้าเป็น วงกบไม้ ควรเป็นไม้เนื้อแข็ง เช่น ไม้แดง ไม้เต็ง ฯลฯ ซึ่งจะให้ความแข็งแรงทนทาน สภาพของไม้จะต้องไม่มีรอยแตกหรือบิ่นมาก ไม่โก่ง หรือบิดงอจนเห็นได้ชัด และไม่มีรอยผุมาก่อน


2. ขนาดของวงกบจะต้องตรงกับขนาดที่ระบุไว้ในแบบโดยเฉพาะประตูขนาดของประตูห้องในบ้านทั่วไปควรจะกว้าง 80 เซนติเมตร สูง 200 เซนติเมตร เพื่อการเข้าออกที่สะดวกยกเว้นประตูทางเข้าหลักด้านหน้าบ้านหรือประตูห้องซึ่งคาดว่าอาจต้องนำของ ขนาดใหญ่ เข้าไปไว้ก็อาจกำหนด ให้กว้างกว่านี้ ขนาดของตัวไม้วงกบโดยทั่วไปจะเป็นขนาด 2" x 4" ซึ่งความหนา 4" นี้จะเสมอกับ ความหนา ของผนังทั่วไป ยกเว้นวงกบ ที่หนาขึ้นเป็นขนาด 2" x 5" ซึ่งความหนา 5" นี้จะเสมอกับ ความหนาของผนัง หลังจากบุกระเบื้องผนังแล้ว ทำให้ดูสวยงามเรียบร้อย


3. ในกรณีที่เป็นผนังก่ออิฐฉาบปูน การติดตั้งวงกบประตูหน้าต่างทุกบานจะต้องมีเสาเอ็นและทับหลังโดยรอบเพื่อให้ตัววง กบยึดติด กับผนังได้อย่างมั่นคงไม่เกิดการแตกร้าว ไม่ใช่ทำโดยก่ออิฐฉาบปูนให้มาชนกับวงกบเฉยๆ ซึ่งวิธีดังกล่าวจะทำให้การเชื่อมต่อ ไม่แข็งแรง เกิดการแตกร้าวได้ง่ายในภายหลัง


4. การหล่อเสาเอ็นและทับหลังควรทำโดยการวางตำแหน่งของวงกบก่อนแล้วก่ออิฐทำผนังเข้าหาวงกบที่ทำไว้ เว้นช่องให้มี ขนาดเท่ากับเสาเอ็น ที่กำหนดใบแบบ จากนั้นทำการผูกเหล็ก วางไม้แบบ แล้วเทคอนกรีตตามไม้แบบที่วางไว้จะได้เสาเอ็นและทับหลังที่ เชื่อมตัวผนังกับวงกบอย่างแนบสนิท และแข็งแรง หรืออย่างน้อยก็ควรจะติดตั้งวงกบก่อนแล้วค่อยทำเสาเอ็นและทับหลังประกอบเข้าไป ไม่ควรทำเสาเอ็นและทับหลังก่อน โดยเว้นช่องไว้แล้ว ค่อยมาติดตั้งวงกบในภายหลังการกระทำดังกล่าวจะทำให้การเชื่อมต่อระหว่าง วงกบกับเสาเอ็นและทับหลังไม่เชื่อมสนิทเป็นเนื้อเดียวกัน อาจเกิดร่องห่าง ซึ่งเป็นสาเหตุให้น้ำฝนซึมเข้า หรือเกิดการ แตกร้าวตรงรอยต่อ ได้ในภายหลัง


5. บางบ้านอาจมีการเสริมคิ้วปูนตามขอบวงกบประตูและหน้าต่างคิ้วปูนนี้จะก่อติดเป็นส่วนหนึ่งของผนังภายนอกของตัวบ้าน โดยอาจวางอยู่เหนือ แนวขอบวงกบ ด้านบนหรือวางอยู่ใต้แนวขอบวงกบด้านล่างหรือทั้งสองแนว เพื่อเพิ่มความคมเข้มและสวยงามให้ แก่ตัวบ้าน ทำให้แลดูไม่จืดตา





บทความที่เกี่ยวข้อง

งานวงกบประตูหน้าต่าง






ใหม่กว่า เก่ากว่า