2.การเลือกซื้อปั๊มน้ำ

บริษัทรับสร้างบ้านหาดใหญ่,รับสร้างบ้านหาดใหญ่,รับเหมาหาดใหญ่,การเลือกซื้อปั๊มน้ำ,

ในปัจจุบันนี้ ปั๊มน้ำ ถือเป็นอุปกรณ์สำคัญอีกอย่างหนึ่งซึ่งจำเป็นสำหรับการจ่ายน้ำภายในบ้าน เนื่องจากแรงดันน้ำประปาไม่เพียงพอ ดังนั้นจึงมีการสูบน้ำเก็บไว้  โดยใช้ใช้ถังเก็บน้ำประปาไว้ แล้วใช้ป๊มน้ำดูดน้ำจากถังเก็บน้ำจ่ายเข้าระบบท่อภายในตัวบ้านอีกทอดหนึ่ง

การเลือกซื้อปั๊มน้ำ

 ดังนั้นการเลือกใช้ ปั๊มน้ำ ที่เหมาะสมจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพื่อให้เราได้ปริมาณน้ำใช้ตามต้องการในจุดต่างๆของบ้าน สิ่งที่ต้องคำนึงคือ ความสูงของตัวบ้านที่เราจะสูบน้ำขึ้นไป และระยะความลึกของน้ำสูงสุด ถ้าใช้ปั๊มสูบน้ำขึ้นที่สูงเกินอัตรากำหนดของป๊ม ก็จะทำให้เครื่องสูบน้ำไม่ขึ้น จะต้องซื้อปั๊มตัวที่แรงกว่า เพื่อเพิ่มกำลังส่ง

การเลือกใช้ ปั๊มน้ำ นั้น ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแต่เราจะต้องรู้เขารู้ว่าความต้องการของเราเอง ว่าจะใช้ปริมาณน้ำมากน้อยแค่ไหน ส่วนรู้เขาก็คือ..รู้ว่าปั๊มน้ำรุ่นไหนที่จะมีความสามารถตอบสนองความต้องการของเราได้


ปั๊มน้ำ 



หลักในการพิจารณาเลือกปั๊มน้ำ มี 2 ขั้นตอน 

1.ต้องมีข้อมูลปริมาณการใช้น้ำภายในบ้านของเราเสียก่อน เช่น บ้านมีกี่ชั้น ห้องน้ำชั้นสูงสุดอยู่ชั้นไหน มีคนอยู่กี่คน ห้องน้ำกี่ห้อง โอกาสที่จะใช้ก๊อกน้ำ,ห้องน้ำพร้อมกันมีแค่ไหน

โดยทั่วไปก๊อกน้ำควรจะจ่ายน้ำอยู่ที่อัตรา 12 ลิตร/นาที

อ่างล้างมือควรจ่ายน้ำที่อัตรา 6 ลิตร/นาที
ฝักบัวควรจ่ายน้ำที่อัตรา 12 ลิตร/นาที
อ่างอาบน้ำ ควรจ่ายน้ำที่อัตรา 18 ลิตร/นาที
เครื่องซักผ้า ควรจ่ายน้ำที่อัตรา 12 ลิตร/นาที
ส้วมชักโครก ควรจ่ายน้ำที่อัตรา 6 ลิตร/นาที

แรงดันทั่วไปที่อุปกรณ์ประปาต้องการ จะอยู่ประมาณ 10-20 เมตรเพื่อให้น้ำไหลได้ในอัตราที่ต้องการ

2.เมื่อรู้ปริมาณการใช้น้ำภายในบ้านแล้ว ก็ให้เลือก ปั๊มน้ำ ที่สามารถจ่ายน้ำได้ในปริมาณและแรงดันที่ต้องการค่ะ โดยคำนึงถึงช่วงเวลาที่ใช้น้ำพร้อมกันสูงสุด เช่น ช่วงเช้าที่ห้องน้ำเต็มทุกห้อง ต้องเปิดน้ำจุดไหนบ้าง ใช้น้ำทั้งหมดกี่ลิตร/นาทีในช่วงนั้น

แรงดันที่ต้องการนั้น หาได้จาก แรงดันที่อุปกรณ์ต้องการ+ความสูงของอุปกรณ์วัดจากปั๊มน้ำ+แรงเสียดทานในท่อ (ยิ่งท่อเล็กแรงเสียดทานก็จะมาก ท่อใหญ่แรงเสียดทานก็จะน้อย)


การติดตั้ง  ปั๊มน้ำ




ขอบคุณที่มา http://www.konbaan.com/TipsTricks/TipsTricks49.php
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต



ใหม่กว่า เก่ากว่า