1.ชนิดของปั๊มน้ำ

บริษัทรับสร้างบ้านหาดใหญ่,รับสร้างบ้านหาดใหญ่,รับเหมาหาดใหญ่,ชนิดของปั๊มน้ำ,

ปั๊มน้ำ นั้นเป็นอุปกรณ์เพิ่มแรงดันน้ำ ซึ่งส่วนใหญ่ทำงานด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ทำหน้าที่เป็นต้นกำลังหมุนส่งกำลังให้ปั๊มทำงาน เพิ่มแรงดันให้น้ำและส่งน้ำไปตามท่อ

ปั๊มน้ำในบ้าน โดยทั่วไปแบ่งออกเป็นสองกลุ่มใหญ่ ๆ นั่นคือ

1.ปั๊มน้ำแบบลูกสูบ ปั๊มแบบนี้ทำงานด้วยการชักลูกสูบเลื่อนไปมา แล้วมีวาล์วเปิดปิดน้ำ เข้าออก จากลูกสูบ เป็นการเพิ่มแรงดันให้น้ำโดยตรง เป็นที่นิยมใช้เมื่อหลายปีที่แล้ว แต่ปัจจุบันมีใช้น้อยมาก ข้อดีของปั๊มน้ำประเภทนี้ คือได้แรงดันน้ำสูง แต่มีข้อเสียที่ได้ปริมาณน้ำน้อยและมีการสึกหรอมาก เพราะมีส่วนเคลื่อนที่มาก





2.ปั๊มน้ำแบบใบพัด ทำงานด้วยการหมุนของใบพัดในเสื้อปั๊มที่ได้รับการออกแบบมาเฉพาะ ทำให้เกิดแรงดันในเสื้อปั๊ม จ่ายน้ำไปตามท่อได้ ส่วนใหญ่มีท่อดูดทางด้านหน้าตรงกลางของปั๊ม และมีท่อออกด้านข้าง ในแนวเส้นสัมผัสกับตัวปั๊ม ข้อดีของปั๊มชนิดนี้คือมีขนาดเล็ก หลักการทำงานง่าย ชิ้นส่วนไม่มาก จ่ายน้ำได้ปริมาณมาก สร้างแรงดันน้ำได้มากพอควร ถ้าต้องการแรงดันสูง ก็สามารถนำปั๊มมาต่อกันแบบมัลติสเตทได้ ปัจจุบันนิยมใช้ปั๊มน้ำแบบใบพัด เป็นปั๊มน้ำภายในบ้านมาก ปั๊มแบบใบพัดนั้นมีชื่อเรียกต่าง ๆ กัน ตามลักษณะรูปร่างและการใช้งาน เช่น ปั๊มบ้าน, ปั๊มหอยโข่ง, ปั๊มไดโว่ เป็นต้น




ปั๊มหอยโข่ง



ปั๊มไดโว่



ขอบคุณที่มา http://www.konbaan.com/TipsTricks/TipsTricks49.php
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต



บทความที่เกี่ยวข้อง
เรื่องของปั๊มน้ำ

1.ชนิดของปั๊มน้ำ

2.การเลือกซื้อปั๊มน้ำ

3.วิธีติดตั้งปั๊มน้ำ

4.ข้อควรระวังในการติดตั้งปั๊มน้ำ

ใหม่กว่า เก่ากว่า