การทาสีและประเภทของสีทาบ้าน

การทาสี

คงจะมีอยู่น้อยคนนักที่ยังไม่เคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า ไก่งามเพราะขนคนงามเพราะแต่ง และก็ยังคงมีอยู่น้อยคนเช่นกันที่จะปฏิเสธ คำกล่าวข้างต้นว่า ไม่เป็นความจริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสุภาพสตรีทั้งหลาย ซึ่งส่วนใหญ่จะพบว่าการแต่งหน้าหรือแต่งตัวเป็นส่วนหนึ่ง ของกิจวัตรประจำวัน ที่ขาดเสียไม่ได้ และถ้าจะเพิ่มเติมคำกล่าวข้างต้นเสียหน่อยว่า ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง บ้านสวยเพราะ สีดี ก็ไม่น่าจะผิดความเป็นจริงแต่ประการใด เพราะบ้านที่มีสีสันสวยงามดูใหม่สะอาดตา ย่อมมีส่วนช่วยให้บ้านหลังนั้นดูเด่นเป็นสง่า น่าอยู่อาศัย เป็นที่ประทับใจแก่ผู้อยู่อาศัยและผู้พบเห็น และการที่จะให้ได้มาซึ่งสิ่งเหล่านี้ย่อมขึ้นอยู่กับการเลือกใช้สีที่เหมาะสม การใช้สีที่มีคุณภาพ ตลอดจนขั้นตอนในการทาสีที่เป็นไปอย่างถูกต้อง เพราะการใช้สีชนิดที่เหมาะสม มีคุณภาพ และมีขั้นตอนการทาสีที่ถูกต้องจะช่วยให้บ้านมีความสวยงามและสวยทนนาน


ประเภทของสีทาบ้าน

สีที่มีจำหน่ายทั่วไปตามท้องตลาดมีอยู่มากมายหลายชนิด ยิ่งถ้าจะแบ่งแยกกันอย่างละเอียดรวมถึงน้ำมันเคลือบผิวต่างๆ ด้วยแล้ว ก็มีนับร้อยชนิดเลย ทีเดียว แต่ละชนิดจะมีองค์ประกอบของเนื้อสีและคุณสมบัติที่ต่างกัน อีกทั้งวัตถุประสงค์และประเภทของการใช้งาน ก็แตกต่างกันออกไป ซึ่งถ้าจะนำมากล่าวถึงทั้งหมดก็คงจะเป็นรายละเอียดที่เกินความจำเป็น ในที่นี้ผู้เขียนจึงจะกล่าวถึง สีเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับ งานทาสีบ้านเท่านั้น สีที่ใช้ในการทาบ้านที่นิยมใช้กันทั่วไปอาจแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ ตามวัสดุที่ใช้ทำสี และลักษณะ ของการใช้งาน อันได้แต่สีพลาสติก และสีน้ำมันดังนี้

สีพลาสติก

สีพลาสติกหรือที่เรียกกันคุ้นหูอีกชื่อหนึ่งว่า สีอะคริลิก (acrylic emulsion paint) เป็นสีพลาสติกที่ผลิตขึ้นจากลาเท็กซ์ พีวีเอซี โคพอลิเมอร์ (latex PVAc copolymer) ผสมกับแม่สี เป็นสีที่สามารถใช้น้ำเป็น ตัวทำละลายหรือผสมสีให้เจือจาง แต่เมื่อสี แห้งได้ที่แล้ว จะไม่ละลายน้ำหรือ หลุดลอกไป ตามน้ำ ใช้สำหรับงานทาผิวพื้นปูน หรือคอนกรีตทั่วไป รวมทั้งอิฐและกระเบื้องแผ่นเรียบ สีพลาสติกดังกล่าว ยังสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ชนิด ตามลักษณะการใช้งาน ได้แก่ สีสำหรับทาภายใน และ สีสำหรับทาภายนอก
สีพลาสติกชนิดทาภายนอกนั้น จะมีคุณสมบัติที่ทนต่อแดด และฝนได้ดีกว่าสีชนิดทาภายใน อีกทั้งสีพลาสติกที่มีจำหน่ายอยู่ ในท้องตลาด มากมายหลาย ยี่ห้อนั้น ยังมีคุณสมบัติและความคงทนของสีที่แตกต่างกันออกไปอีกขึ้นอยู่กับส่วนผสมและปริมาณของเนื้อสี ที่มีอยู่ ทั้งนี้ระดับราคาก็จะแตกต่างกัน ออกไปด้วย นอกจากนี้ปัจจุบันยังมีการพัฒนาสีให้มีคุณสมบัติพิเศษต่างๆ ให้เลือกใช้ เช่น สีที่มี ความยืดหยุ่นตัวสูง เพื่อปกปิดรอยแตกลายงาของผนัง สีที่สามารถเช็ดล้างทำความสะอาดได้ง่าย สีที่สามารถป้องกันเชื้อราและตะไคร่น้ำ เป็นต้น ซึ่งสีดังกล่าวจะมีราคาที่ค่อนข้างสูง

สีน้ำมัน

สีน้ำมันหรืออาจเรียกอีกสีหนึ่งว่า สีเคลือบเงา (full gloss enamel) เป็นสีน้ำมันที่ผลิตขึ้นจาก แอลคิดเรซิน (alkyd resin) ผสมกับแม่สี ใช้น้ำมัน หรือทินเนอร์ เป็นตัวทำละลายหรือผสมสีให้เจือจาง ใช้สำหรับงานทาไม้และโลหะหรือแม้แต่ทาผิวปูนและ คอนกรีต เพื่อให้เกิดความเงางาม ทำความสะอาด ได้ง่าย สีน้ำมันที่มีจำหน่ายอยู่ในท้องตลาดมีอยู่มากมายหลายประเภท ผลิตขึ้นเพื่อให้ สามารถนำไปใช้งาน ประเภทต่างๆ ได้อย่าง กว้างขวาง เช่น งานอุตสาหกรรม งานโครงสร้าง รวมทั้งงานซ่อมแซมต่างๆ ซึ่งสีน้ำมันแต่ละประเภทจะมีคุณสมบัติพิเศษ ที่แตกต่างกันออกไป ตามลักษณะของ การใช้งาน เช่น สีบางประเภทอาจจะต้องมีคุณสมบัติที่ทนต่อน้ำเค็ม สารเคมี หรือ ความร้อนเป็นต้น แต่สีน้ำมันที่ใช้สำหรับ ทาบ้านซึ่ง ส่วนใหญ่มักจะใช้ทาวงกบ ประตู หน้าต่าง หรือบางส่วนที่เป็นเหล็กนั้นจะเป็นสีน้ำมันชนิดทั่วไป การเลือกใช้สีมักพิจารณาเลือกใช้ตามยี่ห้อของสีเท่านั้น เพราะสีต่างยี่ห้อกันอาจมีคุณสมบัติในด้านความคงทนและราคา ที่แตกต่างกัน

งานทาสีแม้มองเผินๆ จะไม่ใช่ของยาก แต่ถ้าจะทำให้ได้ผลงานที่ดีก็ไม่ใช่ของง่ายเช่นกัน ขั้นตอนการทสีที่ถูกต้องเหมาะสม ก็มีความสำคัญ ไม่น้อยกว่า ตัวสีที่ใช้เลยทีเดียว เพราะมีส่วนอย่างมากที่จะทำให้ผลงานของสีที่ทานั้นมีความสวยงาม เรียบร้อย และ คงทน เริ่มต้นจาการเตรียมพื้นผิว ของบริเวณ ที่จะทำการทาสี เช่น ถ้าเป็นพื้นผิวที่เป็นปูนพื้นผิวจะต้องแห้ง สะอาด ปราศจากคราบไขมัน สีเก่า หรือ เศษปูนฉาบที่หลุดล่อน ถ้าเป็นพื้นผิวที่เป็นเหล็ก พื้นผิวจะต้องแห้ง สะอาด ปราศจากสนิม ฝุ่น ไขมัน และวัสดุที่หลุดล่อน เป็นต้น นอกจากนี้ การใช้สีที่มีสภาพใหม่รวมทั้ง อุปกรณ์ทาสีที่สะอาด ปราศจากสิ่ง ปนเปื้อน ก็จะช่วยให้ได้ผลงานทาสีที่มีคุณภาพดี



Read more: http://www.novabizz.com/CDC/Process26.htm#ixzz29QOeuHfB



บทความที่เกี่ยวข้อง

งานทาสีอาคาร
  
01.การแบ่งประเภทของสี แบ่งตามการใช้งาน

02.การแบ่งประเภทของสีกับการใช้งาน

03.แนวคิดการเลือกใช้สี  

04.ชนิดและประเภทของสีเพื่อการใช้งาน

05.การทาสีและประเภทของสีทาบ้าน 

06.การทาสีและการเลือกใช้สี


ใหม่กว่า เก่ากว่า