สายไฟฟ้าที่นิยมใช้ในประเทศไทย ตามการใช้งาน



สายไฟฟ้าที่นิยมใช้ในประเทศไทยมีหลายชนิด แบ่งตามการใช้งาน:

สายไฟฟ้าเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีความจำเป็นในงานก่อสร้าง ทำหน้าที่นำกระแสไฟฟ้าจากแหล่งจ่ายไฟฟ้าไปยังอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ซึ่งในประเทศไทย นิยมใช้สายไฟฟ้าประเภทต่างๆ ดังนี้:

1.สายไฟฟ้าชนิด VAF: 

เป็นสายไฟฟ้าแบบแบน มีทั้งแบบแกนเดียว สายคู่ และสายสามแกน ตัวนำภายในเป็นทองแดงหรืออะลูมิเนียม หุ้มด้วยฉนวน PVC ชั้นเดียว เหมาะสำหรับการเดินสายภายในอาคารทั่วไป บนผนังหรือในช่องเดินสายไฟ ไม่ควรร้อยในท่อหรือฝังดินโดยตรง

2.สายไฟฟ้าชนิด NYY:

เป็นสายไฟฟ้าแบบกลม มีทั้งแบบแกนเดียว สายคู่ และสายสามแกน ตัวนำภายในเป็นทองแดงหรืออะลูมิเนียม หุ้มด้วยฉนวน PVC ชั้นเดียว ภายนอกหุ้มด้วยเปลือก PVC ชั้นหนึ่ง เหมาะสำหรับการเดินสายภายในอาคารทั่วไป บนผนังหรือในช่องเดินสายไฟ สามารถใช้ร้อยในท่อหรือฝังดินได้

3.สายไฟฟ้าชนิด VCT:

เป็นสายไฟฟ้าแบบกลม มีทั้งแบบแกนเดียว สายคู่ และสายสามแกน ตัวนำภายในเป็นทองแดงหรืออะลูมิเนียม หุ้มด้วยฉนวน PVC ชั้นเดียว ภายนอกหุ้มด้วยเปลือก PVC ชั้นหนึ่ง เหมาะสำหรับการเดินสายทั่วไป ทั้งภายในอาคารและภายนอกอาคาร สามารถฝังดินโดยตรงได้

4.สายไฟฟ้าชนิด IV:

เป็นสายไฟฟ้าแบบแกนเดียว ตัวนำภายในเป็นทองแดง หุ้มด้วยฉนวน PVC ชั้นเดียว เหมาะสำหรับการเดินสายเข้าบ้านหรืออาคารที่ใช้ไฟฟ้าระบบ 1 เฟส

5.สายไฟฟ้าชนิด NYY- F : 

เป็นสายไฟฟ้าชนิด NYY ที่มีฉนวนกันน้ำและน้ำมัน เหมาะสำหรับการเดินสายในสภาพแวดล้อมที่มีความชื้นสูงหรือมีน้ำมัน

นอกจากนี้ ยังมีสายไฟฟ้าชนิดอื่นๆ ที่นิยมใช้ในงานก่อสร้าง เช่น สายไฟฟ้าชนิด THW สายไฟฟ้าชนิด XLP สายไฟฟ้าชนิด XLPE เป็นต้น ซึ่งการเลือกสายไฟฟ้าชนิดใดให้เหมาะสมกับการใช้งาน ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ เช่น ประเภทของงานก่อสร้าง ลักษณะของสภาพแวดล้อม แรงดันไฟฟ้าที่ใช้ เป็นต้น

การเลือกสายไฟฟ้าสำหรับงานก่อสร้าง ควรพิจารณาปัจจัยต่างๆ ดังนี้

1.ประเภทของงานก่อสร้าง:

ประเภทของงานก่อสร้างที่แตกต่างกัน ย่อมมีความต้องการสายไฟฟ้าที่แตกต่างกัน เช่น งานก่อสร้างอาคารทั่วไป จะใช้สายไฟฟ้าชนิด VAF หรือ NYY ส่วนงานก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรม จะใช้สายไฟฟ้าชนิด VCT หรือ NYY-F เป็นต้น

2.ลักษณะของสภาพแวดล้อม:

สภาพแวดล้อมในการทำงานก่อสร้างที่แตกต่างกัน ย่อมมีผลกระทบต่อสายไฟฟ้าที่แตกต่างกัน เช่น งานก่อสร้างในพื้นที่ที่มีความชื้นสูง จะใช้สายไฟฟ้าชนิดที่มีฉนวนกันน้ำและน้ำมัน ส่วนงานก่อสร้างในพื้นที่ที่มีสารเคมี จะใช้สายไฟฟ้าชนิดที่มีฉนวนทนสารเคมี เป็นต้น

3.แรงดันไฟฟ้าที่ใช้ :

แรงดันไฟฟ้าที่ใช้ในงานก่อสร้างที่แตกต่างกัน ย่อมต้องใช้สายไฟฟ้าที่มีพิกัดแรงดันไฟฟ้าที่แตกต่างกัน เช่น งานก่อสร้างทั่วไป จะใช้สายไฟฟ้าที่มีพิกัดแรงดันไฟฟ้า 450/750 โวลต์ ส่วนงานก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรม จะใช้สายไฟฟ้าที่มีพิกัดแรงดันไฟฟ้าสูงกว่า

การเลือกสายไฟฟ้าให้เหมาะสมกับการใช้งานมีความสำคัญมาก จะช่วยป้องกันอันตรายจากไฟฟ้าลัดวงจร




Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

ใหม่กว่า เก่ากว่า