การซ่อมพื้นบ้านหลังน้ำท่วม


การซ่อมแซมพื้นบ้านหลังน้ำท่วม  สำหรับพื้นที่มักประสบปัญหาหลังจากน้ำท่วมก็คือ 

1.พื้นไม้จริง เช่น ไม้ปาร์เกต์ หรือไม้กระดาน สามารถรื้อออกไปตากลมให้แห้ง อย่าตากแดดแรงๆ เพราะจะทำให้ไม้หดตัวเร็วไปและปริแตกได้ ไม้หนาๆอาจต้องผึ่งลมเป็นเดือนๆกว่าจะแห้ง จากนั้นก็นำไปซ่อมผิวแต่งสีก่อนจะติดตั้ง กรณีไม้ปาร์เกต์ซึ่งเป็นการติดกาวลงกับพื้นคอนกรีต ต้องทำให้พื้นแห้งก่อน จากนั้นก็ลงน้ำยากันความชื้นด้วย



2.พื้นไม้เทียมอย่างไม้ลามิเนต ไม้เอ็นจิเนียร์ มีความเสี่ยงที่จะต้องเปลี่ยนใหม่หมด ไม่สามารถนำมาใช้ใหม่ได้ถ้ามีการบิดโก่งหรือบวม แม้จะแห้งแล้วก็ตาม เพราะไม่สามารถแต่งขัดพื้นให้เรียบได้เหมือนไม้จริงร้อยเปอร์เซ็นต์


3.พื้นกระเบื้อง หากกระเบื้องที่โดยน้ำท่วมขังทิ้งไว้เพียงคราบสิ่งสกปรก แนะนำให้ใช้น้ำยากำจัดคราบสกปรกเช่นตะกรัน หรือตะไคร่น้ำแล้วขัดล้าง แต่ถ้าหากความเสียหายเกิดขึ้นกับตัวกระเบื้องและรอยยาแนว อาทิยาแนวหลุดลอก มีรูและเป็นหลุม ไปจนถึงกระเบื้องแตกร้าวถึงหลุดร่อน แนะนำให้ปรึกษาช่างเพื่อทำการซ่อมแซมโดยสามารถเลือกซ่อมเฉพาะส่วนที่เสียหาย หรืออาจตัดสินใจเปลี่ยนกระเบื้องบริเวณดังกล่าวทั้งหมด


หมายเหตุ: เดี๋ยวนี้มีพื้นไม้ที่ไม่ได้เป็นไม้เลย เช่น แผ่นกระเบื้องไวนิล หรือกระเบื้องลายไม้ ซ่อมง่ายกว่ามากคือถ้าไม่หลุดล่อนออกมาก็ใช้ต่อได้ ถ้าหลุดก็ติดใหม่เป็นแผ่นๆ ไม่ต้องขัดไม่ต้องทาสีใหม่



บทความที่เกี่ยวข้อง

การซ่อมแซมบ้านหลังน้ำท่วม

















ใหม่กว่า เก่ากว่า