การซ่อมผนังบ้านหลังน้ำท่วม

ซ่อมแซมผนังบ้าน  วัสดุต่างๆที่ใช้ทำผนังบ้าน เมื่อเวลาถูกน้ำท่วมนานๆ ก็จะเกิดความเสียหายแน่นอน มีวิธีซ่อมวัสดุต่างๆดังนี้





1.ถ้าเป็นผนังไม้ เช็ดทำความสะอาด เพื่อให้ผิวสามารถระเหยความชื้นได้ง่าย เมื่อแห้งดีแล้วใช้น้ำยารักษาเนื้อไม้ชโลมที่ผิว หรือทาสีต่อไป วิธีที่ดีควรทาสีด้านในบ้านก่อน ทิ้งไว้ 5-6 เดือน จึงทาสีด้านนอก
         
2. ถ้าเป็นผนังก่ออิฐฉาบปูน ก็ใช้วิธีเดียวกับผนังไม้ แต่ต้องทิ้งให้ระเหยความชื้นนานกว่าผนังไม้ เพราะมีความหนามากกว่า
         
3.ถ้าเป็นผนังยิบซั่มบอร์ด ก็เลาะเอาแผ่นที่เสียออก ถ้าโครงเก่าเป็นโลหะก็สามารถติดแผ่นใหม่ได้เลย แต่ถ้าโครงเก่าเป็นไม้ ต้องทิ้งให้ความชื้นในไม้ระเหยหมดก่อน จึงจะติดแผ่นใหม่ได้
         
4.สำหรับเรื่องสีหลังน้ำลดอย่าเพิ่งรีบทาสีใหม่การแช่น้ำนานๆอาจทำให้สีทาบ้านเสื่อมสภาพลง มีคราบสกปรก และเกิดการหลุดล่อนได้ บริเวณบ้านที่แช่น้ำนานๆจนเกิดคราบที่ผนังต้องขัดลอกสีเดิมออกให้มากที่สุด หลังจากน้ำลดให้ล้างคราบเกลือออกให้หมด กรณีที่แช่อยู่นานมากจนเกิดเชื้อรา ให้ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อราด้วย ถ้าแช่เป็นเดือนๆจนผนังปูนร่วนเป็นผง แนะนำให้สกัดปูนฉาบออกจนถึงอิฐก่อ หลังจากนั้นให้ฉาบใหม่โดยใช้น้ำยาประสานคอนกรีตผสมด้วยเพื่อเพิ่มการยึดเกาะ
           
5.เมื่อซ่อมผนังเสร็จแล้วควรปล่อยให้แห้งสนิท อย่างน้อย 3 เดือนก่อนจะเริ่มทาสีใหม่ สิ่งที่ต้องทำเป็นอย่างแรกคือทา “น้ำยารองพื้น” ชนิดพิเศษที่ช่วยป้องกันความชื้น จากนั้นก็ทา “สีรองพื้น” ที่ป้องกันคราบเกลือและความเป็นด่างจากผิวปูนใหม่และปูนเก่าที่แช่น้ำมานาน จากนั้นก็ทาสีให้เข้ากับผนังส่วนอื่นๆของบ้านได้ ผลิตภัณฑ์ที่กล่าวมาทั้งหมดสอบถามได้ที่ร้านขายสีชั้นนำทั่วไป





บทความที่เกี่ยวข้อง


การซ่อมแซมบ้านหลังน้ำท่วม
















ใหม่กว่า เก่ากว่า