การซ่อมแซมประตู หลังน้ำท่วม

ประตูบ้าน เป็นส่วนที่สำคัญสำหรับบ้านทุกบ้าน  และหากบ้านไหนที่ถูกน้ำท่วมบ้านแล้วประตูบ้านเกิดความเสียหาย  เช่น  ประตูไม้  ก็อาจจะมีอาการปวมโปง  หรือ ประตูเหล็กก็อาจะขึ้นสนิม  ดังนั้นเราจึงวิธีแก้ไขปัญหาเหล่านี้มาฝากกัน   ประตูหน้าต่างเวลาถูกน้ำท่วม จะเหมือนกับผนังที่ถูกน้ำท่วมเหมือนกัน การที่ประตูไม้บวมเป่งขึ้นมา ก็เหมือนกับ ผนังไม้ หรือผนังยิปซั่ม ที่ปูดโปนขึ้น ส่วนประตูเหล็กที่ขึ้นสนิมนั้น ก็เป็นเรื่องของโลหะ ที่แช่น้ำ เมื่อแห้งแล้ว ก็ต้องเป็นสนิมไป เป็นปกติธรรมดา แนวทางแก้ไขมีดังต่อไปนี้ 



 1.ประตูไม้ หรือวัสดุที่เหมือนกับไม้ที่บวมขึ้นมาหรือผุพัง ก็เหมือนกับประตูห้องน้ำเรา ที่หลาย ๆ บ้านเป็น อันเกิดจาก ความชื้น ในห้องน้ำ แก้ไขโดยการทิ้งไว้ให้แห้ง ซ่อมแซมพื้นผิว เท่าที่ตนเองจะทำได้ หรือหาก หมดสภาพจริง ๆ ก็ซื้อบานใหม่มาเปลี่ยนเสีย


  2.ประตูเหล็ก ที่ ขึ้นสนิม ให้ใช้กระดาษทรายขัดสนิมออกให้หมดซะก่อน เช็ดให้แห้ง สะอาดแล้วจึงทาสีใหม่ (อย่าลืมทาสีกันสนิมก่อน) แต่อย่าลืมดูรอยต่อต่างๆ ด้วย โดยเฉพาะที่เป็นท่อโครงเหล็กว่า มีน้ำหลงเหลืออยู่เหลือเปล่า ต้องให้แห้งจริงๆ ก่อนจึงจะทาสีได้


บางครั้งท่านอาจจะมีประตูที่เกิดเอียงหรืออาการที่ภาษาช่างเรียกว่า "ประตูดก" อาจจะเกิดขึ้นได้ เพราะ เมื่อประตูหน้าต่าง (โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ที่ทำ ด้วยไม้ หรือวัสดุที่อมน้ำ) แช่น้ำนาน ๆ ประตูจะอมน้ำ จึงทำให้ตัวบานนั้น น้ำหนักมากขึ้น บานพับรับน้ำหนักไม่ไหว ประกอบกับตัววงกบเปื่อยหรือยุ่ย เนื่องจาก การแช่น้ำ น๊อต หรือตะปูยึดเกาะได้ไม่เต็มที่ บานเลยเกิดอาการ บานประตูเอียงลงแก้ไขโดยพยายาม ใช้ค้ำยัน หรือลิ่มเล็ก ๆ สอดช่วยรับแรง ถ่ายน้ำหนัก ของ บาน เอาไว้ก่อน ค่อย ๆ รอจนความชื้นระเหยออก น๊อตตะปูก็จะยึดติดดีขึ้น น้ำหนักบานก็จะน้อยลง อาการก็จะกลับมาเหมือน



ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก หนังสือ ฟื้นฟูบ้านหลังน้ำท่วม+พลังงานในบ้าน




บทความที่เกี่ยวข้อง

การซ่อมแซมบ้านหลังน้ำท่วม














ใหม่กว่า เก่ากว่า