1.ค้อน ประจำบ้าน

บริษัทรับสร้างบ้านหาดใหญ่,แบบบ้านหาดใหญ่,รับสร้างบ้านหาดใหญ่,ค้อนประจำบ้าน,



อุปกรณ์เครื่องใช้ ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์และส่วนอื่น ๆ ของตัว บ้าน นั้น เมื่อใช้ไปนาน ๆ อาจเกิดความเสื่อม เสียหาย หรือจำเป็นที่จะต้องซ่อมแซมแก้ไขให้กลับมาใช้งานได้ปกติดังเดิม ดังนั้น การมีเครื่องไม้เครื่องมือสำหรับซ่อมแซมงานเล็ก ๆ น้อย ๆ ภายในบ้าน จึงเป็นสิ่งที่เจ้าของบ้านควรจะมีเอาไว้บ้าง เพื่อที่จะได้นำมาใช้งานในยามจำเป็นได้โดยไม่ต้องหยิบยืม จากเพื่อนบ้าน หรือจากบุคล  อื่นสำหรับอุปกรณ์หรือเครื่องมือช่างที่ควรมีติดไว้ในบ้านนั้น ก็มีหลายชนิดด้วยกัน   มาทำความรู้จักกับชนิดของอุปกรณ์และวิธีการใช้งานที่ถูกต้องของเครื่อง มือเหล่านั้นกัน เครื่องมือชนิดแรกที่ควรมีติดไว้ในบ้านก็คือ "ค้อน"


ค้อนนั้นเป็นเครื่องมือสำหรับ เคาะ ตอก ตี ทุบ โดยปลายข้างหนึ่งจะเป็นค้อน ส่วนอีกข้างจะมีลักษณะเป็นหงอนที่มีรอยบากเพื่อใช้ในการ ถอน หรือ งัด การเลือกซื้อค้อนให้ได้คุณภาพดีนั้น ควรเลือกซื้อชนิดที่มีน้ำหนักพอเหมาะมือและมีหัวค้อนที่สมดุลกับด้าม อีกทั้งควรเลือกวัสดุของหัวค้อนที่เป็นเหล็กแกร่ง ไม่ยุบง่าย เพื่อที่จะสามารถใช้ในการเคาะ ตอก ได้ดี และมีความทนทานในการใช้งาน การใช้งานที่ถูกต้อง ไม่ควรใช้ฆ้อนตอก หรือ ทุบของที่แข็งมากๆ เพราะจะทำให้หัวฆ้อน ชำรุดได้

สำหรบการจับค้อนนั้น วิธีที่ถูกก็คือควรจับตรงปลายด้าม เพื่อให้มีน้ำหนักในการตอกตะปู เวลาตอกควรจับให้หัวค้อนตั้งฉากกับตะปูที่จะตอก หากใช้ตอกงานเบา ให้จับโดยใช้หัวแม่มือวางอยู่บนด้ามค้อน เพื่อให้ระดับน้ำหนักในการตอกได้ตามต้องการ และควรตอกเพียงเบา ๆ ในครั้งแรก เพื่อให้ตะปูปักลงไปในเนื้อไม้ ก่อนจะออกแรงตีเพื่อให้ตะปูมิดลงไปตามปกติ ส่วนการถอนตะปูที่ถูกวิธี ก็ให้ใช้ท่อนไม้เหลี่ยมขนาดพอเหมาะวางรองบริเวณด้านล่างของด้ามค้อนค่ะ ขณะที่ใช้ปลายหงอนงัดตะปู การรองไม้นี้จะต้องสอดท่อนไม้นั้นให้เข้าไปติดตะปูที่จะถอนเพื่อช่วยผ่อนแรง ในการถอน

หากใช้งานค้อนมานานและด้ามค้อนเกิดหัก โดยมีส่วนที่หักคาอยู่ในรูที่หัวค้อน ก็ให้ทำการนำส่วนที่หักคาอยู่ออกมาให้หมดก่อน แล้วจึงเปลี่ยนด้ามใหม่ เพื่อให้ค้อนกลับมาใช้งานได้อีกครั้ง

ควรเก็บรักษาฆ้อไว้ในที่แห้ง ไม่โดนฝน ลดการเป็นสนิมเพื่อยืดอายุการใช้งาน


บทความที่เกี่ยวข้อง

เครื่อวมือช่างประจำบ้าน











ใหม่กว่า เก่ากว่า