7.บันไดพับประจำบ้าน

บริษัทรับสร้างบ้านหาดใหญ่,แบบบ้านหาดใหญ่,รับสร้างบ้านหาดใหญ่,บันไดพับประจำบ้าน,


เครื่องมืออีกชนิดหนึ่งซึ่งมีความจำเป็นที่จะต้องซื้อหามาติดไว้ในบ้าน เพื่อความสะดวกในการดูและซ่อมแซมส่วนต่าง ๆ ของบ้านนั้น ก็คือ บันไดพับ นั่นเอง

ประโยชน์ของ บันไดพับ ก็คือการ ช่วยให้เราไม่ต้องเสี่ยงต่อการปีนป่ายกำแพง,โต๊ะ เพื่อเพิ่มความสูงให้ตัวเองในการหยิบ,จับ สิ่งของ หรือซ่อมแซมส่วนต่าง ๆ ของบ้าน เช่น การเปลี่ยนหลอดไฟ เป็นต้น

ขนาดของบันไดที่ควรมีไว้ภายในบ้านโดยทั่วไปแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 5 ฟุต เพราะสามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวก ไม่เล็กหรือใหญ่เกินไป และการใช้งานของบันไดนั้่น หากเป็นบันไดด้านเดียวอย่างเช่น บันไดลิง ก็ควรพาดให้ลาดเอียงเล็กน้อยเสมอ โดยอาจหาผ้าสักหลาด หรือผ้าที่มีความหยาบ,ฝืด มาทำการรองขาบันไดที่ตั้งไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้บันไดลื่น และหาผ้านุ่ม ๆ อีกชิ้นหนึ่งมาหุ้มหัวบันได เพื่อป้องกันผนังที่เรานำบันไดไปพิงเป็นรอยขีดข่วนจากตัวบันได

ฐานของบันไดนั้น ควรตั้งให้ห่างจากผนังราวหนึ่งฟุต ต่อความสูงทุก ๆ 4 ฟุต และเวลายืนก็ไม่ควรยืนอยู่บนขั้นสูงสุด เพราะอาจทำให้พลัดตกลงมาได้โดยง่าย

ปัจจุบันนี้มีบันไดหลายชนิดให้เลือกใช้งานกันค่ะ รวมทั้งบันไดแบบสองทางอย่างเช่น บันไดอลูมิเนียม ซึ่งก็ช่วยเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน เพราะไม่จำเป็นต้องตั้งบันไดพิงกับผนังเสมอไป โดยเราสามารถเคลื่อนย้ายตัวบันไดไปตั้งในจุดที่ต้องการใช้งานได้เกือบทุกที่ ที่มีพื้นราบเรียงเสมอกัน ซึ่งก็แน่นอนว่าการใช้งานบันไดแต่ละครั้ง ไม่ว่าจะเป็นบันไดแบบด้านเดียวหรือสองด้าน ก็ควรจำให้มั่นว่าต้องปลอดภัยไว้ก่อน เนื่องจากเป็นการทำงานในที่สูง ดังนั้นหากมีลูกมือช่วยจับบันไดหรือส่งเครื่องมือโดยไม่ต้องปีนขึ้นปีนลง บ่อย ๆ ก็จะเป็นการเหมาะที่สุด



เรียบเรียงข้อมูลจาก หนังสือ 108 วิธี ปรับปรุง-ซ่อมแซมบ้านด้วยตัวเอง
ภาพประกอบจาก อินเตอร์เน็ต




ใหม่กว่า เก่ากว่า