6.เลื่อยประจำบ้าน

บริษัทรับสร้างบ้านหาดใหญ่,แบบบ้านหาดใหญ่,รับสร้างบ้านหาดใหญ่,เลื่อยประจำบ้าน,


เลื่อย นั้นคือเครื่องมือที่ ใช้ตัดไม้ให้ขาดออกจากกันค่ะ เลื่อยประกอบด้วยสองส่วนนั่นก็คือส่วนที่เป็นใบเลื่อย ซึ่งมีลักษณะเป็นใบเหล็กมีฟันหยักคมเป็นซี่ ๆ ใช้ในการตัดไม้ และส่วนของด้ามจับซึ่งอาจเป็นไม้หรือพลาสติกก็ได้

เลื่อย สามารถ แบ่งออกได้เป็นสองประเภทด้วยกัน นั่นก็คือ เลื่อยมือ (Hand Sawing) ที่ใช้ในงานเลื่อยชิ้นงานจำนวนไม่มาก และเลื่อยไฟฟ้า (Power Hack Saw) หรือเรียกว่า เครื่องเลื่อยกล (Sawing Machine) ซึ่งจำเป็นสำหรับงานเลื่อยชิ้นงานอุตสาหกรรม คือเลื่อยชิ้นงานจำนวนมาก ทั้งชิ้นงานขนาดเล็กและขนาดใหญ่


สำหรับเครื่องเลื่อยกลนั้น ก็ยังแบ่งออกเป็นประเภทใหญ่ ๆ ได้ดังนี้

1. เครื่องเลื่อยชัก (Power Hack Saw)

2. เครื่องเลื่อยสายพานนอน (Horizontal Band Saw)

3. เครื่องเลื่อยสายพานตั้ง (Vertical Band Saw)

4. เครื่องเลื่อยวงเดือน (Radius Saw or Circular Saw)

ส่วนใหญ่แล้วเลือยที่ใช้ในการซ่อมแซมอุปกรณ์และส่วนต่าง ๆ ในบ้านของเราจะเป็นเลื่อยชนิดที่เลื่อยด้วยมือ เนื่องจากเป็นงานที่ไม่หนักและมีจำนวนไม่มาก วิธีใช้งานเลื่อย ก็คือเมื่อจรดใบเลื่อยลงบนของของไม้ที่จะทำการตัดแล้วให้ดึงใบเลื่อยเข้าหา ตัวและกดลงไป ทำซ้ำ ๆ จนใบเลื่อยนั้่นตัดผ่านเนื้อไม้โดยไม่ต้องออกแรงมากนัก ใบเลื่อยที่คมและดี จะสามารถตัดไม้ได้โดยง่ายดาย หากแต่จะตัดได้ตรงหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับความเที่ยงตรงของมือคนตัดด้วย ดังนั้นจึงควรหาดินสอมาทำการวาดแนวที่จะทำการตัดไว้ก่อนและควรใช้งานด้วย ความระมัดระวังด้วย



เรียบเรียงข้อมูลจาก หนังสือ 108 วิธี ปรับปรุง-ซ่อมแซมบ้านด้วยตัวเอง
ภาพประกอบจาก อินเตอร์เน็ต

ใหม่กว่า เก่ากว่า