6.แบบบ้านสไตล์โมเดิร์น

บริษัทรับสร้างบ้านหาดใหญ่,รับสร้างบ้านหาดใหญ่,รับเหมาหาดใหญ่,แบบบ้านหาดใหญ่,บ้านสไตล์โมเดิร์น,

แบบบ้านสไตล์คันทรี่ : home country style
บ้าน สไตล์คันทรี มักจะอยู่ในชนบทค่ะ ด้วยบรรยากาศของธรรมชาติ สายน้ำและขุนเขา ทำให้บ้านสไตล์คันทรีในชนบท มีความลงตัวและบ่งบอกถึงความเป็นคันทรีสไตล์ บ้านสไตล์คันทรีของแต่ละประเทศก็จะมีความแตกต่างกันออกไปตามภูมิประเทศและ ภูมิอากาศ ถ้าเปรียบเทียบ บ้านสไตล์คันทรีของประเทศเรา ก็น่าจะเป็นบ้านที่ยกสูง มีใต้ถุนบ้าน เพราะบ้านเรามีน้ำเยอะ การยกบ้านให้สูงก็เป็นการป้องกันน้ำท่วม และในช่วงหน้าร้อน ก็ยังถ่ายเทอากาศได้ดีอีกด้วย ดังนั้น บ้านสไตล์คันทรี จึงไม่สามารถเจาะจงได้ว่าต้องเป็นแบบนั้นแบบนี้ ขึ้นอยู่กับสภาพโดยรวม แต่ที่สำคัญก็คือ บ้านต้องอยู่สบายและเข้ากับธรรมชาติได้ดี



จุด กำเนิดของการออกแบบบ้านรูปแบบโมเดิร์นนั้นได้รับอิทธิพลมาจากยุคปฏิวัติ อุตสาหกรรมในช่วงศตวรรษที่ 18 – 20 ซึ่งเป็นยุคที่คำนึงถึงคุณค่าและศักยภาพการใช้งานของสิ่งต่าง ๆ ประโยชน์ใช้สอยที่คุ้มค่า ประหยัดวัสดุและแรงงานในการก่อสร้าง

ดัง นั้นจึงเกิดการลดทอนองค์ประกอบตกแต่งที่ฟุ่มเฟือย มาใช้รูปทรงเรขาคณิตขั้นพื้นฐานที่มีความเรียบง่าย ไม่มีการตกแต่งหรือปกปิดพื้นผิว เป็นการยอมรับลักษณะที่เป็นธรรมชาติของวัสดุและโครงสร้าง เนื่องจากคำว่า Modern ในภาษาอังกฤษ แปลว่า ใหม่หรือทันสมัย จึงหมายถึง การออกแบบในรูปแบบใหม่ ๆ สำหรับยุคนั้น


บ้านในรูปแบบโมเดิร์น ก็คือ บ้านรูปทรงที่สามารถตอบสนองประโยชน์ใช้สอยได้สูงสุด บ้านโมเดิร์นมีลักษณะเด่นในการใช้รูปทรงแบบเรขาคณิต เช่น สี่เหลี่ยมหรือเส้นโค้งที่เกิดจากส่วนของวงกลม สำหรับแนวคิดหลักของการออกแบบโมเดิร์นเป็นการเลือกใช้รูปทรง โครงสร้างและวัสดุที่สามารถตอบสนองการใช้งานได้ดี หรืออีกนัยหนึ่งคือรูปทรงของอาคารถูกกำหนดจากลักษณะการใช้งาน ไม่มีการประดับตกแต่งส่วนเกิน เคารพในธรรมชาติของวัสดุและโครงสร้าง เช่น การโชว์เสา คาน หรือส่วนของโครงสร้างอาคารอย่างไม่มีปิดปัง ไม่ว่าจะเป็น เหล็ก คอนกรีต กระจก หรือไม้ โดยถือว่าเป็นความงามชนิดหนึ่ง



หลัก การสำคัญของการออกแบบบ้านโมเดิร์นอีกประการหนึ่ง คือ ความสะดวกสบายในการอยู่อาศัย ไม่มีปัญหาตามมาภายหลัง เช่น การออกแบบบ้านไม่มีชายคายื่นจากตัวบ้านโดยเข้าใจผิดว่าเป็นลักษณะของบ้านรูป แบบโมเดิร์น แต่มีปัญหาน้ำฝนสาดหรือรั่วเข้ามาทางประตูและหน้าต่าง ทั้งที่ความจริงแล้วหลักของการออกแบบบ้านโมเดิร์น คือ การเคารพในรูปร่างธรรมชาติของวัสดุ ไม่มีการตกแต่งปิดปังให้สิ้นเปลืองและจะต้องอยู่อาศัยได้อย่างสะดวกสบายด้วย นั่นเอง




บทความที่เกี่ยวข้อง
เริ่มต้นสร้างบ้าน











ใหม่กว่า เก่ากว่า