กฏหมายที่อยู่อาศัยแต่ละประเภท

“ที่อยู่อาศัย” ในปัจจุบันสามารถจำแนกออกได้เป็น “บ้านเดี่ยว” ชื่อที่เราคุ้นเคยกันดี และยังมี ทาวน์เฮ้าส์ บ้านแฝด คอนโดมิเนียม นอกจากนั้น บ้านเดี่ยว ยังสามารถแบ่งเป็นประเภท บ้านเดี่ยวสร้างเอง บ้านเดี่ยวในโครงการจัดสรรได้อีกด้วย ที่อยู่อาศัยแต่ละประเภทจะมีพื้นที่ การออกแบบ ก่อสร้าง ตกแต่ง ไปจนถึงราคาแตกต่างกัน การพิจารณาเพื่อตัดสินใจเลือกซื้อนอกจาก ความต้องการของผู้อยู่ แล้วยังต้องพิจารณาตามหลักของข้อกฏหมายอีกด้วย โดยจะมีกฎหมายกำหนดหรือข้อบังคับการก่อสร้างที่อยู่อาศัยประเภทต่างๆ ไว้ดังนี้




บ้านเดี่ยว : บ้าน เดี่ยวเป็นบ้านที่ได้รับความนิยมที่สุดและเป็นตัวเลือกอันดับแรกๆของการ เลือกซื้อบ้าน เพราะบ้านเดี่ยวให้ความรู้สึกเป็นส่วนตัวในการอยู่อาศัย มีความสะดวกปลอดภัย มีรั้วล้อมรอบ มีพื้นที่กว้างรอบบ้านจึงทำให้รู้สึกโล่งโปร่ง สบาย และนอกจากนั้น บ้านเดี่ยวสามารถบ่งบอกถึงฐานะของเจ้าของบ้านได้อีกด้วย ทั่วไปแล้วบ้านเดี่ยวจะประกอบไปด้วย บ้านชั้นเดียว แต่ส่วนมากบ้านเดี่ยวจะเป็นบ้าน 2 ชั้น ส่วนบ้านเดี่ยว 3 ชั้นก็มีให้เห็นบ้างในบริเวณที่มีที่ดินอันจำกัดหรือพื้นที่ที่มีที่ดินราคา แพง โครงการบ้านเดี่ยวนั้น กฎหมายได้กำหนดไว้ให้ มีขนาดที่ดินไม่ต่ำกว่า 50 ตารางวา โดยที่ดินต้องมีหน้ากว้างติดถนนไม่ต่ำกว่า 10 เมตร และมีความยาว 20 เมตร





บ้านแฝด : เป็นบ้านที่รูปแบบมาจากการรวมกันของบ้านเดี่ยวกับทาวน์เฮ้าส์ ลักษณะเด่นของบ้านแฝดก็คือ เป็นบ้าน 2หลังจะมี ฝาบ้านด้านหนึ่งติดกัน สร้างขึ้นเป็นคู่ บ้านแฝดมีบริเวณพื้นที่คล้ายบ้านเดี่ยวแต่น้อยกว่า กฎหมายกำหนดให้บ้านแฝด ต้องมีขนาดที่ดินไม่ต่ำกว่า 35 ตารางวา บ้านแฝดคู่หนึ่งต้องมีความกว้างของที่ดินไม่ต่ำกว่า 16 เมตร โดยแบ่งข้างละ 8 เมตร ปัจจุบัน บ้านจัดสรรนิยมทำบ้านแฝด โดยย้ายผนังของแต่ละบ้านให้ออกห่างจากรั้ว หรือทำให้ผนังบ้านไม่ติดกัน โดยใช้เพียงคานเท่านั้นที่เชื่อมต่อกัน อาจะเป็นบริเวณที่จอดรถหรือห้องทำครัว เป็นต้น ข้อดีคือทำให้แต่ละหลังมีความเป็นส่วนตัวขึ้น ไม่รู้สึกอึดอัดคับแคบ บ้านแฝดปัจจุบันดูจะรูปทรงคล้ายบ้านเดี่ยวมาก และเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลาย





ทาวน์เฮ้าส์ : เป็นชื่อที่เรียกกันตามลักษณะของบ้านที่ปลูกติดกันเป็นแถวๆในแนวเดียวกัน หรือเรียกอีกอย่างว่า “บ้านแถว” ทาวน์เฮ้าส์จะเหมือนกับบ้านต่างๆโดยมีทั้ง ทาวน์เฮ้าส์ชั้นเดียว แต่โดยทั่วไปทาวน์เฮ้าส์ส่วนใหญ่จะมีความสูง 2 ชั้นขึ้นไป เนื่องจากทาวน์เฮ้าส์จะมีทำเลตั้งอยู่ในเมืองที่มีราคาที่ดินสูง จึงอาจจะมีความสูงของทาวน์เฮ้าส์ไปถึง 3-4 ชั้นเลยก็ได้ กฎหมายกำหนดให้ทาวน์เฮ้าส์ ต้องมีขนาดที่ดินไม่ต่ำกว่า 16 ตารางวา มีขนาดหน้ากว้างไม่ต่ำกว่า 4 เมตร ยาว 16 เมตร นอกจากนี้ยังกำหนดความยาวของแต่ละแถวหรือบล็อกไว้ไม่เกิน 40 เมตร ทำให้สามารถสร้างบล็อกขึ้นมาบล็อกละกี่หลังก็ได้เมื่อมีความยาวถึง 40 เมตรเมื่อไหร่ก็ให้เว้นเป็นที่ว่าง แล้วค่อยสร้างขึ้นบล็อคใหม่




อาคารชุด : อาคาร ชุดหรือคอนโดมิเนียม เป็นประเภทของที่อยู่อาศัย ที่ได้มาจากตะวันตก อาคารชุดหนึ่งหลัง จะแบ่งออกเป็นห้องๆเรียกว่าห้องชุด ในห้องชุดหนึ่ง ก็ยังแบ่งได้หลายแบบ ทั้งห้องสตูดิโอหรือเอนกประสงค์ ที่เป็นห้องโล่ง ๆ ไม่ได้กั้นห้องนอนเป็นสัดส่วน หรือจะเป็นห้องชุดแบบ 1 ห้องนอน 2 ห้องนอน รวมทั้งห้องชุดเล่นระดับ หรือห้องชุดแบบ 2 ชั้นก็มี ข้อกฎหมายได้กำหนดให้สัญญาอาคารชุด ต้องแบ่ง กรรมสิทธิ์ส่วนบุคคล และ กรรมสิทธิ์ส่วนกลาง ไว้ให้ชัดเจน กรรมสิทธิ์ส่วนตัว ได้แก่ พื้นที่ภายในห้องชุด ซึ่งรวมถึงผนังร่วม และระเบียงนอกห้องทั้งหมด กรรมสิทธิ์ส่วนกลาง ได้แก่ ทรัพย์สินหรือสิ่งอื่นใดที่ใช้ร่วมกัน เช่น ที่ดิน ถนน โครงสร้างตัวอาคาร ทางเดิน บันได ลิฟท์ทาง เป็นต้น




บทความที่่เกี่ยวข้อง

กฎหมายเกี่ยวช้องกับการสร้างบ้าน















ใหม่กว่า เก่ากว่า