กฏหมายรั้วบ้าน


เรื่องของ รั้ว ซึ่งอาจจะเป็นประเด็นที่ทำให้คุณต้องปวดเศียรเวียนเกล้าได้ เพราะรั้วเป็นส่วนของบ้านที่จะคาบเกี่ยวกับบ้านข้างเคียง การที่คุณจะก่อสร้างรั้วจึงต้องใช้ความระมัดระวังพอสมควรเช่นกัน มิเช่นนั้นอาจมีปัญหาขัดแย้งกับเพื่อนบ้านตามมา
ประเด็น ปัญหาที่จะกล่าวเป็นเรื่องที่เพื่อนบ้านได้ก่อสร้างรั้วบ้านไว้ก่อนแล้ว แต่คุณอาจเห็นว่ารั้วที่เพื่อบ้านก่อสร้างไว้ไม่สามารถที่จะปิดบัง หรือสร้างความเป็นส่วนตัวได้ดังที่ปรารถนาเพราะว่ามันเตี้ยเกินไป คุณจึงไปคุยกับเพื่อนบ้านว่ารั้วบ้านที่กั้นระหว่างบ้านของคุณกับเพื่อนบ้าน มันเตี้ยเกินไปอยากจะทำให้สูงขึ้นอีกหน่อย โดยคุณขอเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายเอง แต่ปรากฏว่าเพื่อนบ้านยังปรารถนาที่จะใช้รั้วเตี้ยต่อไป จึงไม่ยอมให้คุณก่อสร้างรั้วให้สูงขึ้น เมื่อเป็นเช่นนี้จะทำอย่างไรดี ซึ่งใช่ว่าจะไม่มีทางออกเสียทีเดียว

เพราะถึงแม้ ว่าเจ้าของที่ดินข้างเคียงไม่ยอมให้คุณเพิ่มรั้วที่ทำไว้เดิมให้สูงขึ้น แต่คุณก็สามารถสร้างรั้วใหม่ในที่ดินของคุณให้สูงขึ้นตามที่ใจคุณปรารถนาได้ เนื่องจากเป็นสิทธิส่วนบุคคลของคุณที่สามารถกระทำได้ โดยไม่ต้องขออนุญาตจากเจ้าของที่ดินข้างเคียงแต่อย่างใด และคุณอาจมีปัญหาสงสัยว่ารั้วที่ทำขึ้นใหม่สามารถสร้างสูงกว่ารั้วเดิมที่ เพื่อนบ้านทำไว้ได้หรือไม่
ในทางกฏหมายคุณสามารถ กระทำได้ และตามกฎหมายกำหนดให้คุณสามารถสร้างรั้วสูงได้ 3 เมตร ซึ่งนับว่าสูงมากทีเดียว และพอที่จะทำให้ชีวิตส่วนตัวของคุณและครอบครัวกลับคืนมาได้ โดยที่เจ้าของที่ดินข้างเคียงไม่สามารถโวยวายอะไรได้แม้แต่น้อย เนื่องจากคุณได้สร้างรั้วในแนวเขตที่ดินของคุณ และการกระทำไม่ได้ก่อให้เกิดความเดือดร้อนของเจ้าของที่ดินข้างเคียง
สำหรับ กรณีปัญหาต่อไปที่คุณอาจสงสัยคือ การที่คุณสร้างรั้วในเขตที่ดินของคุณจะถือว่าคุณสละสิทธิการครอบครอง เนื้อที่ดินส่วนที่เป็นช่องว่างระหว่างรั้วทั้งสองข้างหรือไม่ ในกรณีนี้คุณไม่ได้สละสิทธิการถือครองที่ดินบริเวณที่เป็นช่องว่างแต่อย่าง ใด แต่เป็นเพราะว่าคุณไม่สามารถตกลงที่จะขอต่อเติมรั้วที่มีอยู่เดิมได้ คุณจึงจำเป็นต้องสร้างรั้วใหม่ดังกล่าว และหลักฐานที่แสดงว่าแนวเขตที่ดินของคุณอยู่บริเวณใด คือ หมุดที่ดิน ที่ปักแบ่งเขตระหว่างที่ดินของคุณกับที่ดินข้างเคียงรั้วไม่ได้เป็นหลักฐาน ที่แสดงว่าแนวเขตที่ดินของคุณจะอยู่ครึ่งหนึ่งของรั้วเหมือนเช่นกรณีทั่วไป แต่อย่างใด

ปัญหาที่คุณอาจสงสัย เพิ่มเติมคือกรณี ที่ เจ้าของที่ดินข้างเคียงเกิดรื้อรั้วที่มีอยู่เดิม และใช้ประโยชน์ในที่ดินของคุณ แล้วจะเกิดปัญหาอะไร ซึ่งประเด็นปัญหาดังกล่าวต้องพิจารณาก่อนว่า รั้วเดิมที่ก่อสร้างเจ้าของที่ดินข้างเคียงได้สร้างครึ่งหนึ่งของที่ดินของ คุณ หรือสร้างในแนวเขตที่ดินของตนเองทั้งหมด หากสร้างบริเวณครึ่งหนึ่งของเส้นแนวเขตที่ดินก็จะทำให้คุณต้องเสียพื้นที่ ใช้สอยบริเวณรั้วใหม่รวมกับพื้นที่ครึ่งหนึ่งของรั้วเดิม
แต่ หากรั้วเดิมสร้างในบริเวณเขตที่ดินของเจ้าของข้างเคียงทั้งหมดเสียพื้นที่ ใช้สอยบริเวณรั้วใหม่ทั้งหมด แต่ประเด็นปัญหาดังกล่าวไม่ใช่เรื่องที่ต้องน่าทุกข์ใจ เพราะเจ้าของที่ดินข้างเคียงไม่สามารถครอบครองปรปักษ์บริเวณที่คุณเสียสิทธิ การใช้ประโยชน์ได้อยู่แล้ว เพราะคุณยังคงสงวนสิทธิในที่ดินที่คุณยังเป็นเจ้าของอยู่ เพียงแต่มีปัญหาทำให้ไม่สามารถก่อสร้างรั้วให้ตรงตามที่กฎหมายกำหนดไว้ได้

ส่วน รายละเอียดที่กฎหมายกำหนดว่าให้รั้วเป็นกรรมสิทธิ์รวมของเจ้าของ เป็นเพียงข้อสันนิษฐานของกฎหมายเท่านั้น เมื่อปรากฏข้อเท็จจริงว่ารั้วที่ก่อสร้างใหม่ได้ก่อสร้างในที่ดินของคุณโดย ที่เจ้าของที่ดินข้างเคียงก็รู้อยู่แล้วว่าคุณได้ก่อสร้างในแนวเขตที่ดินของ คุณ คุณก็ยังคงเป็นผู้มีสิทธิในที่ดินตามที่ปรากฏในแนวเขตที่ดินของคุณต่อไป ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ใครจะมาขโมยสิทธิอันพึงมีของคุณไปได้ง่าย ๆ

เพราะฉะนั้นจึงไม่ใช่เรื่องที่จะมาถอดใจเพราะกลัวจะเสียสิทธิในที่ดินของตนเองไป แล้วยอมไม่มีความสุขไปตลอดชีวิต





บทความที่่เกี่ยวข้อง
กฎหมายเกี่ยวช้องกับการสร้างบ้าน













ใหม่กว่า เก่ากว่า