ทำไมถึงต้องทำโฉนดที่ดิน


หลังจากได้รับมรดกที่เป็น ที่ดิน คุณทราบไหม?ว่าต้องทำอย่างไร และต้องทำอย่างไรเพื่อให้กรรมสิทธิ์ เหนือมรดกนั่น เป็นของคุณอย่างแท้จริง

ทันทีที่คุณได้รับมรดกตกทอดไม่ว่าจากพ่อแม่ หรือญาติผู้ใหญ่ คุณจะทำอย่างไรกับที่ดินที่คุณได้รับ เรื่องราวไม่ได้จบลงที่ว่าคุณรับโฉนดมาแล้วจบ ยังคงมีเรื่องราวที่ตามมาอีกมากมาย โดยเฉพาะกรรมสิทธิ์ในที่ดินมรดกเป็นของคุณแน่ๆ หรือไม่








จดทะเบียน เพื่อสิทธิในที่ดินเต็มร้อย

อย่างที่รู้ๆ กัน ที่ดิน คือ ทรัพย์สินที่สำคัญ ไม่ว่าจะทำการใดๆ กับที่ดิน เช่น ซื้อ ขาย จำนอง จำนำ หรือแม้แต่ขายฝาก ก็ต้องเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการจดทะเบียนที่ดินกับกรมที่ดินในจังหวัดที่ ที่ดินนั้นตั้งอยู่ จึงจะมีผลในทางกฎหมาย ซึ่งหมายถึงการครอบครองสิทธิในที่ดิน

หากคุณได้รับมรดกตกทอด ไม่ว่าจะเป็นการให้ในลักษณะของวาจา หรือทำพินัยกรรม ยกให้คุณแล้วไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง และไม่มีผู้คัดค้านการครอบครองสิทธินั้น ก็ถือได้ว่าคุณคือเจ้าของที่ดินโดยชอบธรรม
สิ่งที่คุณทำเป็นขั้นตอนต่อไป คือการจดทะเบียนเพื่อการครอบครองอย่างชอบธรรม โดยให้ไปติดต่อกับกรมที่ดินจังหวัดที่ที่ดินนั้นๆ ตั้งอยู่ ในการขอจดทะเบียนสิทธิ หรือการทำนิติกรรมเกี่ยวกับที่ดิน

กรณีซื้อที่ดิน คู่ กรณี จะต้องนำหนังสือ แสดงสิทธิ์ในที่ดินไปติดต่อเจ้าหน้าที่ที่ดินอำเภอหรือที่ดินจังหวัด เพื่อตรวจสอบความสมบูรณ์และความถูกต้องของนิติกรรม จึงควรนำบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน และหลักฐานการเปลี่ยนชื่อสกุล (ถ้ามี) หากสามีหรือภรรยาเป็นคนต่างด้าวควรนำหลักฐานสมรสหรือหลักฐานการหย่ามาแสดง ด้วย
ถ้าเป็นมรดกตกทอด การจดทะเบียนที่ดินควรนำหนังสือแสดงสิทธิ์ในที่ดิน เช่น โฉนด น.ส.๓ หรือ ส.ค.๑ ใบมรณะบัตรของเจ้ามรดก หลักฐานการเป็นทายาท เช่น หลักฐานการสมรสหรือทะเบียนบ้าน หากมีพินัยกรรมก็ควรนำไปแสดงต่อเจ้าหน้าที่ด้วย
เมื่อเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบหลักฐานแล้ว จะต้องรอประมาณ ๖๐ วัน เพื่อรอการโต้แย้งในการครอบครองที่ดินนั้น ถ้าไม่มีการโต้แย้งในระยะเวลา พนักงานก็จะจดทะเบียนให้ตามคำขอ แต่ถ้ามีการโต้แย้ง ก็จะต้องสอบสวน หากตกลงกันไม่ได้ เจ้าหน้าที่ก็จะสั่งการตามดุลพินิจของเจ้าหน้า ถ้าฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดไม่พอใจก็ฟ้องร้องต่อศาลได้

ถ้าคุณได้รับมรดก ก็อย่าลืมหลักฐานเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องนำไปให้พร้อม เพื่อให้การรับสิทธิหรือการติดต่อราชการให้เสร็จภายในวันเดียวกัน ที่สำคัญอย่าลืมเตรียมเงินสำหรับจ่ายค่าธรรมเนียมในการออกหนังสือแสดงสิทธิ ในที่ดิน การจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมด้วย

เพียงเท่านี้คุณก็มีสิทธิเต็มที่ในผืนดินมรดก หรือที่มาจากการซื้อหาของคุณเอง




บทความที่่เกี่ยวข้อง

กฎหมายเกี่ยวช้องกับการสร้างบ้าน













ใหม่กว่า เก่ากว่า