2.พื้นพรม


พื้นพรม

พรม เป็นวัสดุปูพื้นที่ให้ ความรู้สึกหรูหรา นุ่มนวล สวยงาม ติดตั้งง่าย แต่ดูแลรักษายาก และมีอายุการใช้งานสั้น จึงเหมาะสำหรับ พื้นที่ต้องการเปลี่ยน บรรยากาศบ่อย ๆ

หากคิดจะเลือกใช้พื้นพรม ในบ้านของท่าน ต้องพึงสังวรไว้ว่า พรมส่วนใหญ่แทบทุกชนิดนั้น เป็นวัสดุที่ติดไฟง่าย เป็นเชื้อไฟ ได้อย่างดี การปูพรมจึง ควรเลือกปูเป็นจุดๆ ในพื้นที่ที่ต้องการความสวยงามและต้องการเน้นเป็นพิเศษ ไม่ควรปูพรม เป็นพื้นทั่วทั้ง บริเวณบ้าน เพราะพรมของท่าน อาจจะกลายเป็นเชื้อไฟได้อย่างดีเมื่อเกิดอัคคีภัย นอกจากนี้ ในการปูพรม ควรหลีกเลี่ยงส่วนที่มีกิจกรรม ที่ทำให้พื้นเลอะเทอะย่างเช่น ห้องน้ำ ห้องครัว เป็นต้นเพราะ หากพรมเลอะเทอะแล้ว จะยากต่อ การทำความสะอาดเป็นอย่างยิ่ง

ในการปูพรม นั้น ช่างปูพรมต้องดึงให้พรมตึง โดยบริเวณรอบ ๆ ห้องส่วนที่ติดกับผนัง ช่างจะตอกไม้แผ่นเล็ก ๆ ที่มีเดือยแหลมโพล่ขึ้นมาเพื่อให้พรมยึดเกาะ ป้องกันพรมเคลื่อนที่ และปิดทับเดือยแหลมนี้ ด้วยบัวเชิงผนังอีกที เพื่อปกปิดรอยต่อ ผนังและพื้น และป้องกันไม่ให้ใครเดินมา เหยียบเดือยบนแผ่นไม้นี้ครับ

พรมอีกชนิดที่เริ่มเป็นที่ นิยมกัน และสามารถ หาซื้อกันได้ง่ายขึ้น ในท้องตลาดก็คือ พรมกระเบื้อง หรือกระเบื้องพรม ( carpet tile ) ซึ่งเป็นพรมปูพื้นที่มีลักษณะเป็นชิ้น ๆ คล้ายแผ่นกระเบื้องมาปูต่อ ๆ กัน พรมชนิดนี้มีข้อดีคือ ทำความสะอาดง่าย เมื่อพรมส่วนใดส่วนหนึ่ง สกปรกก็ไม่จำเป็นต้อง ตัดเปลี่ยนใหม่ทั้งผืนแต่สามารถเปลี่ยนได้ โดยเลือกแต่ผืนที่สกปรก มาเปลี่ยนใหม่ แต่สาเหตุสำคัญที่คนส่วนใหญ่ จะไม่คอยใช้กัน เพราะพรมชนิดนี้ยังมี ราคาค่อนข้างสูง เมื่อเทียบกับพรมโดยทั่วไป

 


Read more: http://www.novabizz.com/CDC/Process24.htm#ixzz29LQkHDDP



บทความที่เกี่ยวข้อง


งานพื้น
 
 
ใหม่กว่า เก่ากว่า