4.พื้นไม้ปาร์เก้

พื้นไม้ปาร์เก้
 
พื้นไม้ปาร์เก้

พื้นไม้ปาร์เก้ (parquet) นับเป็นวัสดุปูพื้นยอดนิยม อีกชนิดหนึ่งที่ใช้กับ บ้านพักอาศัย สมัยใหม่ แทบทุกหลัง อันที่จริงไม้ ปาร์เกต์ ก็ทำมาจากไม้จริงนั่นเอง แต่มีขนาดเล็กกว่า ไม้พื้นชนิดแผ่นมาก จึงมีราคาถูกกว่า เพราะสามารถใช้เศษไม้ ที่เหลือจากการทำไม้แผ่น ไม่จำเป็นต้องใช้ไม้แผ่นใหญ่ ไม้ปาร์เก้ ในท้องตลาด มีให้เลือกหลากหลายแตกต่างกันตามชนิดของเนื้อไม้ ขนาดของ ชิ้นไม้ และเกรด ซึ่งจะแบ่งตามสีสัน และคุณภาพของ เนื้อไม้ จึงทำให้ราคา ในการปูพื้นปาร์เก้ แตกต่างกันได้มาก ตามองค์ประกอบข้างต้น การปูพื้นปาร์เก้ จะปูทับลงบนพื้นคอนกรีต อีกทีหนึ่ง

ข้อดีของพื้นปาร์เก้ คือ ให้ความสวยงามของลายไม้ ดูเป็นธรรมชาติ ปูง่ายดูแลรักษาง่าย ให้ความทนทาน มีอายุการใช้งานยาวนาน มีหลายแบบหลายราคา ให้เลือกใช้ได้ ตามรสนิยมและทุนทรัพย์ แต่ก็ มีข้อเสียอยู่บ้าง คือ เป็นวัสดุที่ติดไฟง่าย กันน้ำได้เพียงเล็กน้อย และเกิดรอยขีดข่วน เมื่อใช้ไปนานปี พื้นปาร์เกต์มักใช้ปูตามห้อง นอนหรือห้องรับแขก ตามบ้านพักอาศัย การปูพื้นปาร์เกต์โดยทั่วไป จะใช้วิธีติดกาวยึดเข้ากับ พื้นคอนกรีต อีกทีหนึ่งจึงไม่สามารถทน กับน้ำหรือความชื้นสูงได้ ฉะนั้นบริเวณที่มีความเสี่ยง ต่อภาวะน้ำท่วม ขอแนะนำให้ใช้วัสดุปูพื้นชนิดอื่น แทนการใช้ไม้ปาร์เกต์ถ้าไม่ อยากเห็นพื้นไม้ปาร์เกต์ หลุดเป็นชิ้นๆ ลอยไปตามน้ำ เนื่องจากไม้ปาร์เกต์ เป็นวัสดุปูพื้นที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย ประกอบกับวัสดุชนิดนี้ สามารถทำจากไม้ชนิดต่างๆ ได้้ หลายชนิด ซึ่งแต่ละชนิดมีคุณสมบัติ แตกต่างกันอย่างไร เพื่อเป็นข้อมูลประกอบ การตัดสินใจ ในการเลือกใช้วัสดุให้เหมาะสมกับความต้องการและ ทุนทรัพย์ของตน ไม้ที่นิยมใช้ทำพื้นปาร์เกต์กันแพร่หลายมีอยู่ 3 ชนิด คือ

1. ไม้แดง
ไม้แดงเป็นไม้ที่นิยมนำมาใช้ทำปาร์เกต์กันมาก มีคุณสมบัติเด่น คือเป็นไม้เนื้อแข็งทนต่อการขีดข่วนไม่ยุบตัวง่าย เมื่อต้องรับน้ำหนัก อีกทั้งราคาก็ไม่แพง แต่มีข้อเสียบางประการ คือ สีค่อนข้างคล้ำ ลายไม้ไม่สวย เนื้อไม้ไม่เหนียวเกิดรอยแตกง่าย และเนื้อไม้ไม่ค่อยคงรูปมีการยืดหดตัวสูง

2. ไม้มะค่า
ไม้มะค่าเป็นไม้ที่นิยมนำมาใช้ทำปาร์เก้กันมากเช่นเดียวกัน แต่น้อยกว่าไม้แดง ทั้งนี้ อาจเป็นเพราะไม้มะค่ามี ราคาแพงกว่าไม้แดงมาก ส่วนด้านของคุณสมบัติแล้วไม้มะค่ามีคุณสมบัติที่ดีกว่าไม้แดงหลายประการ กล่าวคือ เป็นไม้เนื้อแข็ง ทน ทานต่อการรับน้ำหนัก มีสีสันและลายไม้สวยงาม เนื้อไม้เหนียวไม่แตกง่าย และค่อนข้างคงรูปไม่ยืดหดตัวมากดังเช่นไม้แดง จะมี ข้อเสียก็ตรงที่มีราคาแพงเท่านั้น

3. ไม้สัก
ไม้สักเป็นไม้ที่นำมาใช้ทำปาร์เก้กันบ้างพอสมควร แต่ไม่มากเท่าไม้แดงหรือไม้มะค่า ทั้งนี้ อาจเป็นเพราะปัจจุบัน ไม้สักหายากและมีราคาแพง ส่วนด้านคุณสมบัติแล้วไม้สักมีจุดเด่น คือ มีสีสันและลายไม้สวยงาม ปลวกไม่ขึ้นแต่มีข้อเสียบางประการ คือ ไม้สักเป็นไม้ที่มีเนื้อไม้อ่อนกว่าไม้แดงและไม้มะค่า ทนต่อการขีดข่วนหรือการรับน้ำหนักได้น้อยกว่า จึงเกิดรอยและชำรุดได้ ง่ายเมื่อใช้ไปนานปี นอกจากไม้ทั้งสามชนิดดังกล่าวที่นิยมนำมาใช้ปูพื้นปาร์เกต์กันแล้วยังมีไม้อีกบางชนิดที่มีผู้นำมาใช้กันบ้าง เช่น ไม้ประดู่ ซึ่งก็ให้สีสันและลายไม้สวยไปอีกแบบหนึ่ง แต่ก็ให้คุณภาพสู้ไม้ 3 ชนิดข้างต้นไม่ได้ อีกทั้งมักจะมีมอดขึ้นจึงไม่เป็นที่นิยม มากนัก




Read more: http://www.novabizz.com/CDC/Process24.htm#ixzz29LQkHDDP



บทความที่เกี่ยวข้อง


งานพื้น
 
 
ใหม่กว่า เก่ากว่า