7.พื้นกระเบื้องหินขัด


พื้นกระเบื้องหินขัด

พื้นกระเบื้องหินขัด
ใน สมัยก่อนตามอาคารบ้านเรือนโดยเฉพาะตึกแถวนิยมทำพื้นหินขัดกันเนื่องจากแลดู สวยงาม ทำความสะอาดง่าย และ เปียกน้ำได้ กรรมวิธีในการทำพื้นชนิดนี้ก็ได้แก่ การใช็ซีเมนต์ขาวผสมกับสี และกรวดหรือหินที่มีขนาดและสีสันต่างๆ เทหล่อผิวพื้น คอนกรีตเพื่อให้เกิดลวดลายและสีสันของพื้นตามต้องการ เมื่อซีเมนต์แข็งตัวได้ที่แล้วก็จะใช้เครื่องมือขัดผิวพื้นดังกล่าวจนเรียบ ลื่น ลวดลายและสีสันต่างๆ ในเนื้อซีเมนต์จะปรากฎเด่นชัดออกมา


ในปัจจุบันได้มีการผลิตพื้นหินขัดดังกล่าวออกมาในลักษณะที่เป็นแผ่นสำเร็จ รูปคล้ายกับแผ่นหินอ่อน มีสีสันและลวดลาย ต่างๆ ให้เลือก ขึ้นอยู่กับชนิดของหิน ขนาดของหิน และสีที่ผสมลงไป เพื่อให้เกิดความสะดวกในการนำมาปูพื้นและทำให้สามารถออก แบบสลับลวดลายต่างๆ ได้ จึงไม่จำเป็นต้องเทหล่ออยู่กับที่ดังเช่นสมัยก่อน นอกเสียจากว่าต้องการ ลวดลายและการสลับสีที่เป็นแนว เส้นโค้งหรือรูปแบบแปลกๆ ก็อาจจะต้องใช้วิธีหล่อผิวพื้นอยู่กับที่แบบสมัยก่อน

ปัจจุบันตามบ้านเรือนทั่วไป ไม่ค่อยนิยมทำพื้นหินขัดกันแล้ว เพราะมีวัสดุทดแทนที่ให้ความสวยงามหรูหราและดูมีรสนิยม กว่า ได้แก่ หินธรรมชาติและกระเบื้องเคลือบ อีกทั้งการออกแบบลวดลายและสีสันให้แก่พื้นหินขัดก็ทำได้อย่างจำกัด แต่ก็ยังสามารถ พบเห็นพื้นหินขัดได้ตามห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าต่างๆ เนื่องจากให้ความแข็งแรง ดูแลรักษาง่าย และราคาไม่แพง




Read more: http://www.novabizz.com/CDC/Process24.htm#ixzz29LQkHDDP



บทความที่เกี่ยวข้อง


งานพื้น
 
 
 
ใหม่กว่า เก่ากว่า