การตรวจสอบน้ำรั่วซึมภายในบ้าน

หากเราพยายามประหยัดน้ำแล้ว แต่ว่าบิลค่าน้ำประปาออกมาแล้ว เป็นต้องสะดุ้งกับตัวเลขมิเตอร์น้ำที่ขึ้นสูงทุกเดือน..เราก็คง ต้องมาดูกัน ว่าน้ำในส่วนที่ไม่ได้ใช้ มันรั่วไหลไปทางไหนบ้าง

ข้อสันนิษฐานแรกที่เราควรมองก็คือ เรื่องของการที่มีท่อบางจุด หรือก๊อกน้ำบางแห่งของบ้านเราเกิดอาการชำรุดเสียหายนั่นเอง การชำรุดเสียหายของท่อ ไม่ว่าจะเป็นการรั่ว การซึม ล้วนแล้วแต่มีผลต่อค่าใช้น้ำทั้งสิ้น แล้วเราจะมีวิธีการใดล่ะ ในการสังเกตว่าน้ำในบ้านของเราเกิดอาการที่ว่าหรือไม่



 วิธีการตรวจสอบการรั่วซึมของระบบท่อน้ำประปา ภายในบ้าน มีดังนี้

(1) ปิดก๊อกน้ำทุกจุดในอาคาร สังเกตดูหน้าปัดมาตรวัดน้ำ หากมีการเคลื่อนไหวของตัวเลขแสดงว่ามีการแตกรั่วของท่อและอุปกรณ์ เกิดขึ้น

(2) ตรวจดูก๊อกน้ำ ฝักบัว เครื่องซักผ้า ทุกตัว หากพบว่า เมื่อปิด สนิทไม่มีการใช้น้ำแต่ยังมีน้ำรั่วซึมออกมา ให้รีบทำการซ่อมแซมทันที

(3) ใส่สารย้อมผ้าลงในถังพักน้ำของโถชักโครก แล้วสังเกตดู หากมีน้ำสีย้อมผ้าไหลลงโถชักโครก แสดงว่ามีปัญหาการรั่วไหลของ ตัวปิด-เปิดน้ำชักโครก ควรรีบทำการซ่อมแซมทันที

(4) หากพบว่ามีน้ำเปียกนองอยู่ตลอดเวลาที่พื้นข้างอาคาร หรือมีน้ำผุดให้เห็น แสดงว่ามีการแตกรั่ว ของท่อประปาในบริเวณนั้น




หากพบว่ามีการรั่วซึมของท่อน้ำภายในบ้าน ก็ควรเรียกช่างมาดำเนินการแก้ไขซ่อมแซมเสียให้เรียบร้อย เพราทุกหยดของน้ำที่เราเสียไปโดยเปล่าประโยชน์ ก็เหมือนเงินในกระเป๋าเรากำลังรั่วไหลออกไป


ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.mwa.co.th/waterloss_testing.html
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต



บทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องเกี่ยวกับงานประปา

01.เรื่องเกี่ยวกับน้ำประปา


ใหม่กว่า เก่ากว่า