ชนิดของท่อประปา

ชนิดของท่อประปานั้น แบ่งได้เป็น 2 ประเภทหลัก ๆ ดังนี้

1. ท่อประปาเหล็กอาบสังกะสี ท่อประปาประเภทนี้ทำจากเหล็กกล้าซึ่งเป็นสนิมได้ยาก ผ่านการอาบ สังกะสี สามารถทำเกลียวได้ง่าย ท่อเหล็กอาบสังกะสี ส่วนใหญ่จะผลิต มายาว 6 เมตร ปลายท่อทำเกลียวมาให้พร้อม มีแบบหนาปานกลาง ที่ท่อจะคาดสีน้ำเงิน และอย่างหนาที่ท่อคาดสีเหลือง





ข้อ ดีของท่อประปาเหล็กอาบสังกะสี ก็คือมีความแข็งแรง รับน้ำหนักได้ดี ทนทานต่อแรง กระแทกได้ ไม่หักงอ ทนต่อความดันและอุณหภูมิที่สูงๆ เช่น เครื่องทำน้ำร้อน ส่วนข้อเสียของท่อประเภทนี้ ก็คือ มีราคา ค่อนข้างแพง และถ้าใช้ไปนานๆ อาจเกิดสนิมได้ โดยเฉพาะส่วนที่ฝังอยู่ในดิน จึงอาจเป็นอันตรายต่อผู้ที่ใช้น้ำในการบริโภค หากนำน้ำในท่อนั้นมารับประทาน



2. 
ท่อ PVC (PVC ย่อมาจาก Poly Vinyl Chloride ) ท่อ ชนิดนี้สำหรับในประเทศไทย ส่วนใหญ่จะมีความยาว 4 เมตร ยกเว้นท่อ PVC บางประเภท ซึ่งอาจยาว 3 หรือ 6 เมตรบ้าง การใช้งาน จะมีการแบ่งแยกการใช้งานตามสีต่างๆ เช่น สีฟ้า สีเหลือง สีเทา หรือ สีขาว ซึ่งแต่ละสีก็จะมีข้อแนะนำบ่งใช้สำหรับงานที่ต่างชนิดกัน




มา ถึงข้อดีและข้อเสียของท่อพีวีซี. กันบ้าง ข้อดีสำหรับท่อชนิดนี้ก็คือ น้ำหนักเบา (1/5 ของเหล็ก) ราคาถูกกว่า สามารถดัดงอได้ และ ไม่เกิดสนิมน้ำในท่อจะสะอาดกว่า ส่วนข้อเสียก็คือไม่สามารถทนต่อแรงกระแทกแรง ๆ ได้ นอกจากนี้แล้วยังไม่ทนต่อความดันและอุณหภูมิที่สูงเท่าท่อประปาเหล็ก




บทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องเกี่ยวกับงานประปา

01.เรื่องเกี่ยวกับน้ำประปา
ใหม่กว่า เก่ากว่า