ถังเก็บน้ำใต้ดิน กับถังเก็บน้ำบนดิน

เรื่อง การเลือกใช้ถังเก็บน้ำ ภายในบ้าน ว่าเราควรจะเลือกถังเก็บน้ำ ชนิดที่ตั้งอยู่บนดิน หรือชนิดที่ขุดฝังลงไปอยู่ใต้ดินดี
ก่อนอื่นเรามาดูข้อดีข้อด้อยของ ถังเก็บน้ำ ทั้งสองประเภทกันก่อน





ข้อดี-ข้อด้อยของถังเก็บน้ำบนดิน

ข้อดีของถังเก็บน้ำบนดิน ก็คือ เราสามารถดูแลรักษา,ล้างทำความสะอาดได้ง่าย ติดตั้งก็ง่าย มีค่าใช้จ่ายในการติดตั้งที่ถูกกว่า อีกทั้งเมื่อเกิดรั่วซึมก็มักจะสังเกตเห็นได้ชัดเจนและแก้ไขได้ทันท่วงที กว่า

สำหรับข้อเสียหรือข้อด้อยของถังเก็บน้ำบนดิน ที่เห็นอย่างชัดเจนก็คงจะเป็นเรื่องของการใช้พื้นที่ในการจัดวางนั่นล่ะ เพราะอย่างน้อย เราก็ต้องหาพื้นที่ที่มากพอในการติดตั้ง ซ้ำยังเกะกะสายตากว่า บางท่านหาที่ตั้งได้แล้วก็ยังต้องมาคิดหาวิธีซ่อนถังน้ำใช้ให้ไกลสายตา หรือให้ดูสวยงามเข้ากับตัวบ้านอีกด้วย



ข้อดี-ข้อด้อยของถังเก็บน้ำใต้ดิน

ข้อดีของถังเก็บน้ำใต้ดิน ก็คือเรื่องของการประหยัดพื้นที่และความสวยงามของบ้าน ถังเก็บน้ำใต้ดินจะเหมาะสำหรับบ้านที่มีพื้นที่ในบริเวณบ้านน้อย ทุกตารางนิ้วของบ้านต้องใช้ให้เกิดประโยชน์แทบทั้งสิ้น โดยเฉพาะที่ดินในเขตเมือง การติดตั้งถังเก็บน้ำไว้ใต้ดินจะทำให้ตัวบ้านดูสวยงาม ไม่เกะกะสายตา อีกทั้งยังทำให้ถังไม่ต้องผจญกับแสงแดดอันร้อนแรง อุณหภูมิของน้ำเย็นสบายไม่อมความร้อนเหมือนถังบนดิน

ส่วนข้อเสีย หรือข้อด้อยของถังเก็บน้ำใต้ดินนั้น ก็คือในเรื่องของค่าใช้จ่ายในการติดตั้งที่จะสูงกว่าการติดตั้งบนพื้น นอกจากนั้นยังดูแลล้างทำความสะอาดยุ่งยากกว่า,หากมีปัญหารั่วซึม ก็สังเกตและแก้ไขได้ยาก การบำรุงรักษาก็ยากกว่า อีกทั้งยังต้องติดตั้งปั๊มน้ำเพื่อช่วยในการดูดน้ำจากถังเก็บขึ้นมาใช้ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มค่าไฟในบ้านอีกด้วย




ดังนั้นคำแนะนำของบ้านแสนรักก็คือ หากคุณมีพื้นที่มากพอที่จะติดตั้งถังเก็บน้ำบนดิน ก็ควรติดตั้งถังบนดินเถอะ เพราะนอกจากเราจะได้ความสะดวกในติดตั้ง การดูแลบำรุงรักษาแล้ว ยังช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าได้อีกหลายต่อด้วย อีกทั้งเมื่อเกิดปัญหารั่วซึมก็ยังสามารถแก้ไขได้ทันท่วงที





บทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องเกี่ยวกับงานประปา

01.เรื่องเกี่ยวกับน้ำประปา
ใหม่กว่า เก่ากว่า