ถังบำบัดน้ำเสียสำเร็จรูป

ในปัจจุบันมีความนิยมนำ ถังบำบัดน้ำเสียสำเร็จรูป มาใช้ทดแทนบ่อเกรอะ-บ่อซึม ในการใช้บำบัดน้ำเสียทั่วไปอ่ะนะคะ เพราะติดตั้งง่าย สะดวก สามารถแก้ปัญหา เรื่องน้ำใต้ดิน เรื่องสิ่งปฏิกูลเต็มบ่อออกไปได้เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์



ถังบำบัดน้ำเสียสำเร็จรูป มีส่วนประกอบคือ ตัวถังที่ทำจากไฟเบอร์กลาส หรือวัสดุอื่นที่คงทน โดยภายในถังจะมีระบบ การย่อยสลายสิ่งปฏิกูล และระบบระบายน้ำทิ้งอยู่ในถังเดียวกัน ถังบำบัดน้ำเสียสำเร็จรูป ที่ทำขายตามท้องตลาด มีหลายขนาดให้เลือกค่ะ เราเพียงแต่เลือกขนาดให้เหมาะกับจำนวนคนที่จะใช้งาน ก็สามารถติดตั้งและใช้งานได้ แม้ว่าจะเสียค่าใช้จ่ายสูงกว่า การทำบ่อเกรอะบ่อซึม แต่หากคิดในระยะยาวแล้วก็คุ้มค่ากว่าการทำบ่อเกรอะ-บ่อซึมเป็นอันมาก




วิธีการทำงานของถังบำบัดน้ำเสียสำเร็จรูป ก็คือใช้การอัดออกซิเจนเข้าไปเลี้ยงแบคทีเรียเพื่อทำปฏิกริยาทางชีวเคมี ให้น้ำเสียกลายเป็นน้ำดีค่ะ วิธีนี้จะทำให้ไม่เกิดกลิ่นเหม็น ส่วนกากตะกอนก็จะทำปฏิกริยา ย่อยสลายตัวเองไปเรื่อยๆ ด้วยวิธีนี้ จึงไม่ต้องสูบส้วมบ่อย ๆ เหมือนกับ ระบบบ่อเกรอะ-บ่อซึม เพราะสามารถทำลายตะกอนด้วยตนเอง เพียงแต่ใช้ เครื่องอัดอากาศ เข้าไปช่วยให้เกิดปฏิกริยาเท่านั้น


ขอบคุณที่มา http://www.novabizz.com/CDC/System21.htm
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต




บทความที่เกี่ยวข้อง
เรื่องเกี่ยวกับงานประปา

ใหม่กว่า เก่ากว่า